Tổng thống Hàn Quốc kêu gọi mở rộng các mối quan hệ liên Triều

Thứ ba, 14/01/2020 20:02
(ĐCSVN) – Ngày 14/1, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in nhấn mạnh tính cần thiết của việc mở rộng quan hệ liên Triều, xem đây là điều mang tính hữu ích cho việc gỡ bỏ các lệnh trừng phạt quốc tế đối với người láng giềng phía Bắc.

Mỹ muốn nối lại đàm phán với Triều Tiên

leftcenterrightdel

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in chỉ định phóng viên trong cuộc họp báo đầu Năm mới,

ngày 14/1. (Ảnh: Yonhap) 

Trong cuộc họp báo đầu Năm mới 2020 được truyền hình trực tiếp từ Phủ Tổng thống Hàn Quốc, ông Moon Jae-in khẳng định “Hàn Quốc sẽ không thụ động chờ đợi để tiến trình đối thoại Mỹ-Triều đạt kết quả”.

“Nếu chúng ta thúc đẩy các mối quan hệ liên Triều lên mức tối đa, thì điều này không những sẽ hữu ích cho tiến trình đối thoại Mỹ-Triều, mà còn góp phần giành được sự ủng hộ từ phía cộng đồng quốc tế trước việc miễn trừ hoặc loại bỏ các lệnh trừng phạt Triều Tiên. Nếu Bình Nhưỡng thực hiện các biện pháp thực chất để hướng tới việc phi hạt nhân hóa, thì cộng đồng quốc tế cũng nên đưa ra những hành động tương ứng, gồm cả việc nới lỏng lệnh trừng phạt” – Tổng thống Moon Jae-in nói.

Cũng theo quan điểm của nhà lãnh đạo Hàn Quốc thì hiện cả Mỹ và Triều Tiên đều đã đạt được sự đồng thuận về vấn đề này. Tuy nhiên, phạm vi nới lỏng hay gỡ bỏ các lệnh trừng phạt cũng như các điều kiện tiên quyết đi kèm vẫn là một vấn đề cần tháo gỡ.

Trong cuộc họp báo, ông Moon Jae-in thừa nhận, việc triển khai các dự án hợp tác chung giữa hai miền Triều Tiên cho tới nay mới chỉ đạt được tiến bộ khiêm tốn do các lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc. Tuy nhiên, vẫn có một số dự án hợp tác liên Triều không nằm trong diện chịu lệnh trừng phạt, bao gồm cả các tour du lịch cá nhân.

Trong thời gian trở lại đây, Tổng thống Moon Jae-in được biết đến là người đã theo đuổi nhiều nỗ lực, thông qua việc thúc đẩy các đề xuất khác nhau để cải thiện mối quan hệ liên Triều, cũng như thiết lập điều kiện phù hợp để hiện thực hóa kế hoạch thăm Hàn Quốc của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh buổi họp báo. (Ảnh: Yonhap)

Nhân cuộc họp báo đầu năm mới, ông Moon Jae-in cũng lên tiếng kêu gọi Mỹ đưa ra “những ý tưởng mới” để phá vỡ thế bế tắc trong tiến trình đàm phán phi hạt nhân hóa, dựa trên sự hợp tác chặt chẽ với Hàn Quốc. Theo quan điểm của Tổng thống Hàn Quốc thì thời gian từ giờ tới lúc diễn ra cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11/2020 không còn nhiều, song vẫn còn quá sớm để tỏ ra “bi quan” về tương lai thiết lập hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.

“Tôi cho rằng, chúng ta hiện không ở giai đoạn bi quan về tiến trình đối thoại liên Triều và đối thoại Mỹ-Triều, ngay cả khi đó không phải là một giai đoạn để chúng ta lạc quan” – nhà lãnh đạo Hàn Quốc nói.

Đề cập tới việc Tổng thống Mỹ D.Trump đã gửi thư riêng để chúc mừng sinh nhật tới nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, ông Moon Jae-in nhìn nhận rằng, diễn biến này là một minh chứng cho sự tồn tại của một mối quan hệ “cá nhân gần gũi”. “Ngay cả khi tiến trình đối thoại giữa Mỹ và Triều Tiên không được kích hoạt, thì Tổng thống D.Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un vẫn giữ vững niềm tin tưởng lẫn nhau, trong khi các nỗ lực nối lại đối thoại vẫn tiếp tục được duy trì” – Tổng thống Hàn Quốc bày tỏ.

Trong cuộc họp báo ngày 14/1, ông Moon Jae-in cũng đã nhấn mạnh vai trò quan trọng của Trung Quốc trong việc tìm kiếm giải pháp cho vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên. Từ đó, nhà lãnh đạo Hàn Quốc kêu gọi Trung Quốc tiếp tục giữ vững vai trò này cho tới khi mục tiêu phi hạt nhân hoàn toàn và thiết lập hòa bình thường trực trên bán đảo Triều Tiên được thực hiện.

Những thông điệp trên được ông Moon Jae-in đưa ra chỉ 1 ngày sau khi phát ngôn viên Bộ Thống nhất Hàn Quốc Lee Sang-min cũng đã lên tiếng kêu gọi cả hai miền Triều Tiên cần tỏ rõ thái độ tôn trọng và hành động kiềm chế, vì mục tiêu thúc đẩy các mối quan hệ liên Triều và nền hòa bình lâu dài trên bán đảo Triều Tiên.

Ngày 14/1, Bộ Ngoại giao Hàn quốc thông báo, Đặc phái viên hạt nhân của nước này – ông Lee Do-hoon sẽ thực hiện chuyến thăm kéo dài 4 ngày tới Mỹ trong tuần này để đối thoại với Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Stephen Biegun người về vấn đề Triều Tiên. Dự kiến, các cuộc thảo luận sắp tới giữa quan chức Mỹ và Triều Tiên sẽ tập trung chia sẻ những đánh giá về diễn biến mới nhất trên bán đảo Triều Tiên, cũng như các cách thức để thực hiện tiến trình phi hạt nhân hóa hoàn toàn và thiết lập hòa bình lâu dài ở khu vực này./.

Thu Lan (Theo Yonhap, Xinhua)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực