Tổng thống Indonesia thông báo di dời thủ đô đến tỉnh Đông Kalimanta

Thứ hai, 26/08/2019 17:04
(ĐCSVN) - Tổng thống Indonesia Widodo ngày 26/8 thông báo thủ đô mới của Indonesia sẽ nằm trên khu vực thuộc Bắc Penajem Pasar và Kutai Kartanegara thuộc tỉnh Đông Kalimantan trên đảo Borneo, đây là đảo lớn thứ 3 thế giới và lớn nhất châu Á.

Bukit Soeharto, khu rừng nằm giữa quận Penajem Pasar và Kutai Kartanegaro,
phía Đông tỉnh Kalimanta sẽ là trung tâm của thủ đô mới. (Ảnh: Nikkei)

Theo đó, thủ đô mới của Indonesia là một trong ba địa điểm mà chính phủ  trước đó xem xét, gần 2 thành phố lớn nhất của tỉnh là Balikpapan và Samarinda, và cách Jakarta hai giờ bay.

Địa điểm này thuộc khu rừng do chính phủ  sở hữu nên sẽ không gặp khó khăn trong việc thu hồi đất. Đây cũng là nơi ít xảy ra động đất, lũ lụt và núi lửa phun trào.

Borneo có diện tích 743.300 km2, là đảo lớn thứ ba thế giới và lớn nhất châu Á. Ba quốc gia có lãnh thổ trên Borneo là Brunei, Malaysia và Indonesia, trong đó Indonesia chiếm 73%.

Theo lãnh đạo Indonesia, kế hoạch di dời thủ đô khỏi Jakarta sẽ tiêu tốn 466.000 tỷ rupiah (32,79 tỷ USD), trong đó chính phủ sẽ cấp 19% số kinh phí, số còn lại do các đối tác trong khu vực công và tư nhân đầu tư. 

Trước đó, ngày 16/8, Tổng thống Indonesia đề nghị Quốc hội phê chuẩn kế hoạch dời thủ đô từ Jakarta tới đảo Borneo trong bối cảnh một khu vực rộng lớn của Thủ đô Jakarta hiện tại đang ở dưới mực nước biển và tình trạng giao thông đông đúc.

Bên cạnh đó, Thủ đô Jakarta hiện tại đang trong tình trạng lũ lụt thường xuyên và hiện tượng sụt lún nhanh chóng là những nguyên nhân chính đưa đến quyết định di chuyển thủ đô tới nơi khác. Theo một thống kê, nạn tắc đường trầm trọng ở Jakarta khiến nền kinh tế Indonesia thiệt hại khoảng 7 tỷ USD/năm.

Theo kế hoạch, chính phủ sẽ bắt đầu xây dựng thủ đô mới từ năm 2021 và bắt đầu chuyển các văn phòng và trụ sở từ năm 2024./.

Hoài Hà (Theo JakartaPost, Nikkei)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực