Tổng thống Italy tham vấn thành lập chính phủ mới

Thứ tư, 21/08/2019 08:57
Theo thông tin từ Phủ Tổng thống Italy, Tổng thống nước này ông Sergio Matterella (Xéc-giô Mát-tê-rê-la) tối 20/8 đã chấp đơn từ chức của Thủ tướng Giuseppe Conte (Giu-xép-pê Côn-tê) và sẽ bắt đầu tiến hành tham vấn ý kiến của các chính đảng trong quốc hội Italy vào ngày 21/8 để tìm kiếm giải pháp cho cuộc khủng hoảng chính phủ hiện nay.
Thủ tướng Italy Giuseppe Conte (giữa) tuyên bố từ chức. (Nguồn: NBC News)

Trong cuộc gặp với Thủ tướng Conte, Tổng thống Matterella đã yêu cầu ông tiếp tục thực hiện các công việc hiện nay của chính phủ. Dự kiến các cuộc tham vấn sẽ kéo dài 2 ngày và lãnh đạo các đảng lớn của Italy, trong đó có đảng Dân chủ (PD), Tiến lên Italia (Forza Italia), Liên đoàn (Lega) và Phong trào 5 Sao (M5S), sẽ có cuộc gặp với Tổng thống trong ngày 22/8. Tổng thống Matterella sẽ có vai trò xác nhận với tất cả các lực lượng chính trị trong quốc hội rằng liệu có thể có một liên minh đa số khác nhằm thành lập một chính phủ mới hay không.

Theo giới phân tích, Tổng thống Italy có thể đề xuất thành lập một nội các kĩ trị tạm quyền trong vài tháng tới, nếu các chính đảng đồng ý. Tuy nhiên, trong trường hợp không có lựa chọn nào khả dĩ, ông sẽ phải giải tán quốc hội và kêu gọi tiến hành bầu cử trước thời hạn, sớm nhất vào đầu tháng 10 tới.

Hiện một số ý kiến cho rằng, một liên minh mới, lâu dài sẽ là điều cần thiết cho Italy hiện nay, và có thể một liên minh giữa PD và M5S sẽ được hình thành nhằm đảm bảo cho sự ổn định chính trị tại Italy./.

Huy Thông-Hải Linh/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực