Tổng thống Mỹ chính thức đề cử bà Gina Haspel làm Giám đốc CIA

Thứ tư, 18/04/2018 21:03
(ĐCSVN) – Ngày 17/4, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chính thức thông báo trước Quốc hội về việc đề cử Phó Giám đốc Cơ quan Tình báo trung ương (CIA) Gina Haspel đảm nhận vai trò người đứng đầu cơ quan này thay cho ông Mike Pompeo – người mới đây đã được chỉ định vào vị trí Ngoại trưởng Mỹ.
 

Bà Gina Haspel phát biểu tại một sự kiện vào tháng 10/2017.
(Ảnh: The OSS Society / via YouTube)

Tháng trước, ông D.Trump đã thông báo trên trang cá nhân về việc nhà lãnh đạo Mỹ đã lựa chọn bà Haspel thay thế ông Pompeo. Tuy nhiên, thông tin này vẫn chưa được ông D.Trump chính thức đệ trình lên Quốc hội Mỹ.

Một quan chức (giấu tên) của Mỹ cho biết, nguyên nhân của việc trì hoãn này là do một số công đoạn, gồm cả việc kiểm tra lý lịch cá nhân của bà Haspel do Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) tiến hành đã kéo dài hơn dự kiến.

Trong khi đó, những trì hoãn đối với việc bổ nhiệm bà Haspel trở thành tân Giám đốc CIA cũng làm dấy lên những thông tin đồn đoán rằng Nhà Trắng đang “suy nghĩ lại” về vấn đề này. Hiện một số nhà làm luật và một số nhóm nhân quyền đang phản đối việc bổ nhiệm bà Haspel do những vấn đề tranh cãi liên quan tới việc CIA bắt giữ và thẩm vấn những nghi phạm khủng bố trong vụ tấn công 11/9.

Dự kiến trong vài tuần tới, Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ sẽ tiến hành một phiên điều trần về bà Haspel để mở đường cho một cuộc bỏ phiếu tại Thượng viện trước quyết định bổ nhiệm bà làm Giám đốc CIA.

Việc Tổng thống D.Trump quyết định đề cử ông Pompeo làm Ngoại trưởng và bà Haspel làm Giám đốc CIA đã khiến Thượng viện Mỹ phải tiến hành 2 cuộc điều trần về vấn đề bổ nhiệm nhân sự. Hiện lịch trình cụ thể tiến hành phiên điều trần về bà Haspel tại Thượng viện Mỹ vẫn chưa được ấn định. Tuần trước, ông Pompeo đã trải qua phiên điều trần trước Ủy ban Đối Ngoại Thượng viện Mỹ với kết quả chưa giành được sự ủng hộ thuyết phục từ phe Dân chủ. Chính vì thế, giới quan sát cho rằng, việc bổ nhiệm đối với bà Haspel có nhiều khả năng sẽ chưa được quyết định cho tới khi nào vị trí của ông Pompeo được chính thức thông qua.

Bà Haspel, 61 tuổi – đã từng có hơn 30 năm kinh nghiệm làm việc cho CIA. Ông Pompeo cũng từng đánh giá bà Haspel là một “chuyên gia tình báo điển hình”, có khả năng hoàn thành công việc một cách hiệu quả và truyền cảm hứng cho mọi người.  Nếu quyết định bổ nhiệm được phê chuẩn, bà Haspel sẽ trở thành nữ Giám đốc CIA đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ./. 

Thu Lan (Theo nbcnews, pbs.org)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực