Tổng thống Mỹ đề xuất cải cách chính sách nhập cư

Thứ sáu, 17/05/2019 17:38
(ĐCSVN) – Ngày 16/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố kế hoạch nhập cư mới, với hai nét đáng chú ý là khuyến khích người nhập cư có kỹ năng cao và thắt chặt hình thức nhập cư đoàn tụ gia đình.

 

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại Nhà Trắng ngày 16/5. (Ảnh: Xinhua)


Phát biểu từ Nhà Trắng, ông D.Trump tuyên bố mục tiêu của kế hoạch này là nhằm tạo ra “một hệ thống nhập cư công bằng, hiện đại và hợp pháp cho nước Mỹ”.

 

Theo quan điểm của ông D.Trump thì hiện một “sự thay đổi lớn nhất” mà nước Mỹ cần thực hiện là gia tăng tỷ lệ người nhập cư có tay nghề cao từ mức 12% lên 57%, thậm chí cao hơn.

 

“Điều này sẽ đưa nước Mỹ được xếp ngang hàng với các nước khác và mang lại cho chúng ta năng lực cạnh tranh toàn cầu… Chúng tôi trân trọng cánh cửa rộng mở mà chúng tôi tạo ra cho đất nước chúng tôi. Nhưng một tỷ lệ lớn những người nhập cư phải đến với nước Mỹ với những kỹ năng và bằng cấp”– người đứng đầu Nhà Trắng bày tỏ.

 

Tổng thống D.Trump cho biết thêm, những chính sách cải cách mà ông đưa ra cũng đòi hỏi người nhập cư phải học tiếng Anh và vượt qua một kỳ thi về quyền và nghĩa vụ công dân trước khi được tiếp nhận vào Mỹ.

 

Đề xuất chính sách mới cũng thắt chặt các hoạt động nhập cư theo diện đoàn tụ gia đình. Hiện đang có khoảng 2/3 trong số 1,1 triệu người nhập cư vào Mỹ mỗi năm được cấp thẻ xanh cho phép hưởng chế độ công dân thường trú tại Mỹ nhờ vào các mối quan hệ gia đình.

 

“Chúng ta đang đề xuất về một kế hoạch nhập cư mà trong đó, các yếu tố liên quan tới việc làm, tiền lương và sự an toàn của các lao động Mỹ được đặt lên trước tiên” – Tổng thống D.Trump nói, đồng thời tin tưởng rằng, chính sách nhập cư mới mà ông vừa đưa ra sẽ không chỉ giúp chấm dứt các hành vi nhập cư bất hợp pháp mà còn mang lại sự bảo đảm toàn diện cho khu vực biên giới Mỹ.

 

Theo quan điểm của người đứng đầu Nhà Trắng thì một hệ thống nhập cư hợp pháp mới sẽ giúp bảo vệ quỹ tiền lương của người Mỹ, thúc đẩy các giá trị Mỹ và thu hút những người tài năng nhất từ khắp thế giới. Ông D.Trump cho rằng, việc lựa chọn ngẫu nhiên những người nhập cư vào Mỹ là điều đi ngược lại các giá trị của nước Mỹ và cản trở những người nhập cư có tiềm năng trên khắp thế giới có thể đặt chân vào nước Mỹ.

 

Hãng tin Reuters nhận định về khả năng kế hoạch này sẽ được ông D.Trump thúc đẩy trong chiến dịch tái tranh cử Tổng thống năm 2020. Tuy nhiên, những ý tưởng mới về chính sách nhập cư mà người đứng đầu Nhà Trắng vừa đưa ra lại có nguy cơ không được Quốc hội Mỹ phê chuẩn.

 

Phát biểu tại một cuộc họp báo thường kỳ ngày 16/5, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi cho rằng đề xuất mới về chính sách nhập cư mà ông D.Trump vừa đưa ra là một “bước thụt lùi”. Bà Pelosi cảnh báo phe Dân chủ sẽ không ủng hộ các bước làm luật mà không đề cập tới “con đường dẫn tới quyền công dân”, đồng thời cho biết thêm rằng hiện phe Dân chủ vẫn chưa nhận được bản báo cáo vắn tắt về kế hoạch nhập cư mới của Tổng thống D.Trump./.

Thu Lan (Theo ABCnews, Xinhua)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực