Tổng thống Mỹ hé lộ khả năng đối thoại với Iran

Thứ sáu, 13/09/2019 16:18
(ĐCSVN) – Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 12/9 tuyên bố khẳng định Iran muốn có một cuộc gặp với Mỹ, thúc đẩy suy đoán về khả năng một đối một với người đồng cấp Iran Hassan Rohani bên lề Đại hội đồng Liên hợp quốc.
Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Reuters)

Phát biểu từ khu vườn của Nhà Trắng, Tổng thống Trump cho hay: "Tôi có thể nói với các bạn rằng Iran muốn có một cuộc gặp gỡ", song không tiết lộ thêm thông tin chi tiết.

Trước đó, ngày 11/9, Tổng thống Donald Trump đã cảnh báo Iran về việc đẩy mạnh làm giàu urani, song vẫn để ngỏ khả năng Mỹ có thể dỡ bỏ trừng phạt nhằm mở đường cho cuộc gặp với Tổng thống Hassan Rouhani. Khi được hỏi liệu có nới lỏng các biện pháp trừng phạt để giúp tạo điều kiện tiến hành một cuộc gặp với nhà lãnh đạo Iran hay không, ông Trump trả lời "chúng ta sẽ xem điều gì sẽ xảy ra", đồng thời cảnh báo "sẽ rất, rất nguy hiểm" nếu Iran đẩy mạnh dự trữ urani làm giàu.

Thời gian qua, Tổng thống Donald Trump đã liên tiếp nói rằng ông sẵn sàng gặp người đồng cấp Hassan Rouhani, người dự kiến tham dự kỳ họp Đại hội đồng Liên hợp quốc tại New York trong tháng này. Tuy nhiên, cho tới nay, phía Iran vẫn chưa đưa ra một phản hồi tích cực.

Nếu thực hiện cuộc gặp này, Tổng thống Donald Trump sẽ đi xa hơn người tiền nhiệm Barack Obama khi ông Obama vào tháng 9/2013, từng tiến một chặng đường dài: thực hiện một cuộc điện đàm với người đồng cấp Hassan Rohani.

Căng thẳng giữa Washington và Tehran leo thang kể từ tháng 5/2018, khi Tổng thống Trump rút khỏi thỏa thuận hạt nhân. Tehran đáp lại bằng cách rút lại một số cam kết trong thỏa thuận./.

Khánh Linh (Theo AFP, AP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực