Tổng thống Mỹ ký sắc lệnh áp mức thuế mới với nhôm và thép nhập khẩu

Thứ sáu, 09/03/2018 16:42
(ĐCSVN) – Ngày 8/3, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chính thức ký sắc lệnh công bố áp mức thuế suất mới đối với các mặt hàng thép và nhôm nhập khẩu từ nước ngoài vào thị trường Mỹ, song cũng tuyên bố sẽ cân nhắc đến một số “trường hợp ngoại lệ”.
Tổng thống Mỹ D.Trump ký sắc lệnh áp mức thuế suất mới đối với thép nhập khẩu, ngày 8/3.
(Ảnh: Andrew Harrer/Bloomberg)

Các biện pháp áp thuế này sẽ bắt đầu có hiệu lực sau 15 ngày. Hiện Canada và Mexico là hai nước được miễn trừ chính sách này. Tuy nhiên, việc hai nước láng giềng của Mỹ có tiếp tục được hưởng ưu đãi này hay không sẽ phụ thuộc một phần vào tiến triển của các cuộc tái đàm phán về Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) đã có tuổi đời hàng thập kỷ. Trong cuộc họp Nội các ngày 8/3, Tổng thống Mỹ cũng đã tỏ rõ một lập trường linh hoạt đối với một số nước đồng minh khi cho rằng, các nước này có thể “đủ điều kiện” để được hưởng miễn trừ mức áp thuế suất mới.

Theo chính sách mới vừa được công bố, Mỹ sẽ áp mức thuế suất 25% đối với mặt hàng thép và 10% đối với mặt hàng nhôm nhập khẩu. Từ lâu, chính quyền Tổng thống D.Trump đã cho rằng, tình trạng sản xuất dư thừa tại Trung Quốc đã làm sụt giá các mặt hàng kim loại này trên thị trường thế giới, dẫn tới những điều kiện xuất khẩu “bất bình đẳng” vào thị trường Mỹ.

Theo quan điểm của ông D.Trump thì việc đưa ra chính sách thuế mới này là cần thiết đối với an ninh quốc gia Mỹ, đồng thời lưu ý thêm rằng, các nguyên liệu này còn được sử dụng để đóng tàu hải quân và máy bay chiến đấu.

Ngay lập tức, biện pháp áp thuế mới của Tổng thống D.Trump đã trở thành đề tài gây nhiều tranh cãi và vấp phải sự phản đối từ một số thành viên của đảng Cộng hòa cùng giới lãnh đạo doanh nghiệp của Mỹ… Thậm chí còn có một số ý kiến lo ngại về nguy cơ lệnh áp thuế mới này của Tổng thống Mỹ sẽ châm ngòi cho một cuộc chiến thương mại sau khi một số nước châu Âu và Trung Quốc đã cảnh báo về khả năng sẽ đưa ra các biện pháp trả đũa.

Tờ Theguardian.com vừa cho biết, đã có hơn 100 thành viên của đảng Cộng hòa ký vào một bức thư bày tỏ “sự quan ngại sâu sắc” về chính sách áp thuế suất mới của Tổng thống D.Trump. Các thành viên đảng Cộng hòa kêu gọi Tổng thống đưa ra những thay đổi và tránh những hậu quả tiêu cực không mong muốn xảy ra đối với nền kinh tế và các công nhân của Mỹ.

Phát biểu tại một sự kiện ngày 8/3, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã cảnh báo sẽ đưa ra biện pháp đáp trả “tương xứng và cần thiết” trước bất kỳ động thái nào châm ngòi cho một cuộc chiến thương mại. Bên cạnh đó, nhà ngoại giao này cũng kêu gọi Mỹ phối hợp với Trung Quốc để đưa ra một giải pháp cùng mang lại lợi ích chung.

“Một cuộc chiến thương mại không phải là con đường đúng đắn để giải quyết vấn đề, đặc biệt là trong môi trường toàn cầu hóa… Một cuộc xung đột tương tự sẽ chỉ gây tổn hại cho mọi người và Trung Quốc chắc chắn sẽ đưa ra phản ứng cần thiết và phù hợp” – ông Vương Nghị nói./.

Thu Lan (Theo NHK, bloomberg.com, Theguardian.com)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực