Tổng thống Mỹ lo ngại về an ninh do nhập cư trái phép

Thứ tư, 09/01/2019 12:06
(ĐCSVN) – Trong bài phát biểu từ Phòng Bầu dục được truyền hình trực tiếp, ngày 8/1, người đứng đầu Nhà Trắng nhấn mạnh, hoạt động nhập cư trái phép không được kiểm soát đang làm ảnh hưởng đến hàng triệu người Mỹ.

Tổng thống Mỹ sẽ dùng quyền khẩn cấp để xây dựng bức tường biên giới?

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu trên sóng truyền hình trực tiếp ngày 8/1 (Ảnh: AFP) 

“Đang có một cuộc khủng hoảng an ninh và nhân đạo ngày càng gia tăng ở biên giới phía nam của chúng ta”, Tổng thống Donald Trump nói. Ông nói thêm rằng, mỗi ngày các nhân viên của lực lượng tuần tra biên giới và hải quan “phải chạm trán với hàng nghìn người nhập cư trái phép đang cố gắng để vào nước ta”.

Ông chủ Nhà Trắng nhắc lại lời kêu gọi của mình về một bức tường ở khu vực biên giới, đồng thời khẳng định đó là điều rất quan trọng đối với an ninh biên giới. Ông kêu gọi Quốc hội Mỹ thông qua khoản ngân sách 5,7 tỷ USD để xây một bức tường dọc biên giới với Mexico nhằm ngăn chặn cuộc khủng hoảng và chấm dứt tình trạng chính phủ Mỹ phải đóng cửa một phần trong gần 20 ngày qua.

Tuy nhiên, ông cũng ngừng tuyên bố về việc sử dụng tình trạng khẩn cấp để xây dựng bức tường dựa trên nguồn ngân sách quốc phòng. Trước đó, ý định này của ông vấp phải sự phản đối của phe Dân chủ, bởi các nghị sỹ Dân chủ cho rằng, nếu như ông Trump sử dụng quyền khẩn cấp để xây dựng bức tường, bất chấp sự thông qua của quốc hội là điều sai trái.

Những cuộc gặp gần đây giữa Tổng thống Trump với phe Dân chủ để bàn về ngân sách xây dựng bức tường hầu như không đạt được kết quả nào. Hai bên chỉ chú trọng nêu quan điểm của mỗi bên mà không thể hiện sự nhượng bộ.

Kể từ khi 1/4 số cơ quan của Chính phủ Mỹ phải ngừng hoạt động đến nay, có khoảng 800 nghìn nhân viên của chính quyền liên bang không được trả lương. Tình trạng phải đóng cửa một phần chính phủ trong gần 20 ngày qua có thể sẽ phải tiếp diễn trong thời gian dài, cho đến khi nào bất đồng về khoản ngân sách xây dựng bức tường biên giới Mỹ - Mexico được giải quyết.

Xây tường biên giới với Mexico là một trong những cam kết mà ông D.Trump đưa ra trong chiến dịch tranh cử năm 2016 nhằm ngăn chặn làn sóng nhập cư trái phép. Dự án này ước tính tốn khoảng 23 tỷ USD, nhưng ông D.Trump sau đó cho rằng chỉ cần khoảng 5,7 tỷ USD để xây dựng bức tường này./

Kiều Giang (theo AFP, Reuters)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực