Tổng thống Mỹ mong muốn tiến hành Hội nghị thượng đỉnh lần hai với người đồng nhiệm Nga

Thứ sáu, 20/07/2018 15:52
(ĐCSVN) – Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa ca ngợi Hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Nga Vladimir Putin diễn ra ở Helsinki (Hà Lan) ngày 16/7 vừa qua là một thành công to lớn, đồng thời bày tỏ mong muốn được gặp lại người đồng nhiệm Nga để tiếp tục tìm kiếm giải pháp cho các vấn đề còn tồn tại trong mối quan hệ giữa hai cường quốc.
Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Zimbio)

Trong một thông điệp đăng tải trên trang cá nhân ngày 19/7, Tổng thống D.Trump bày tỏ mong muốn được tham gia vào cuộc gặp gỡ lần thứ hai với người đồng nhiệm Nga Vladimir Putin để hai bên có thể bắt đầu thực hiện một số nội dung đã được thảo luận, trong đó gồm việc ngăn chặn chủ nghĩa khủng bố, vấn đề an ninh của Israel, vấn đề phổ biến hạt nhân, tấn công mạng, thương mại, tình hình Ukraine, tiến trình hòa bình Trung Đông và vấn đề Triều Tiên. Nhà lãnh đạo Mỹ tin tưởng rằng, có rất nhiều câu hỏi từ dễ cho tới khó trước các vấn đề này…, song tất cả đều có thể được giải quyết.

 

Sau nhiều trông đợi, Hội nghị thượng đỉnh chính thức giữa Tổng thống Putin và người đồng nhiệm Mỹ D.Trump đã diễn ra tại thủ đô Helsinki (Phần Lan) ngày 16/7, với chương trình nghị sự gồm một cuộc đối thoại trực tiếp kéo dài hơn 2 giờ đồng hồ giữa hai nhà lãnh đạo và một cuộc họp mở rộng. Nội dung của Hội nghị thượng đỉnh được đánh giá là bao quát nhiều vấn đề trong các mối quan hệ Nga-Mỹ cùng các vấn đề quốc tế và được hai nhà lãnh đạo ghi nhận là “một bước tiến lớn về phía trước”.

 

Tuyên bố về thiện chí nối lại Hội nghị thượng đỉnh Nga-Mỹ được ông D.Trump đưa ra trong bối cảnh người đứng đầu Nhà Trắng đang vấp phải chỉ trích từ nhiều nhà chính trị gia trong nước vì đã có động thái đồng tình với những lời bình luận của ông Putin xung quanh cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ năm 2016. Sự phản đối thậm chí đã bị đẩy cao tới mức ông D.Trump phải rút lại tuyên bố của ông cho rằng, Nga không can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ cách đây 2 năm và thừa nhận rằng, ông đã diễn đạt không rõ ràng trong cuộc gặp gỡ với Tổng thống Putin. Từ những diễn biến trên, giới quan sát cho rằng, thông điệp mới nhất của Tổng thống D.Trump được đưa ra nhằm mục tiêu xoay chuyển những ý kiến bác bỏ kết quả của Hội nghị thượng đỉnh Nga-Mỹ.

 

Trong khi đó, ngày 19/7, từ thủ đô Moscow, Tổng thống Putin tiếp tục ca ngợi Hội nghị thượng đỉnh với người đồng nhiệm Mỹ D.Trump đã mang lại kết quả thành công và hữu ích. Bên cạnh đó, người đứng đầu điện Kremlin đã bác bỏ những ý kiến chỉ trích Tổng thống D.Trump từ phía nội bộ Mỹ và cho rằng, những người thực hiện hành động này đang muốn hy sinh mối quan hệ Nga-Mỹ vì tham vọng cá nhân./.

Thu Lan (Theo TASS, NHK)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực