Tổng thống Mỹ muốn Nga tham dự Hội nghị thượng đỉnh G7

Thứ năm, 04/06/2020 11:14
(ĐCSVN) – Trả lời phỏng vấn chương trình Brian Kilmeade Show trên kênh Fox News, ngày 3/6, Tổng thống Mỹ D.Trump bày tỏ tin tưởng rằng, việc Nga tham dự Hội nghị thượng đỉnh G7 sắp tới sẽ giúp giải quyết được nhiều vấn đề, đồng thời để ngỏ khả năng ký kết hiệp ước hạt nhân với Moscow.
Tổng thống Mỹ D.Trump. (Ảnh: TASS/AP) 

Liên quan khả năng Nga quay trở lại nhóm G7, Tổng thống D.Trump đã ca ngợi những hành động của Tổng thống Nga Vladimir Putin trong thời gian qua, coi đó như một trong những lý do giúp Moscow có thể quay trở lại nhóm.

"Ông ấy đã giúp ngành công nghiệp dầu mỏ của chúng ta và điều này cũng tốt cho ông ấy… Một nửa số cuộc họp tại G7 được bàn về chủ đề liên quan đến Nga…Vì thế, việc Tổng thống Putin có mặt tại G7 sẽ giúp nhiều vấn đề được giải quyết dễ dàng hơn” – người đứng đầu Nhà Trắng nói.

Trong thông điệp phát đi cùng ngày, Tổng thống Mỹ cũng bày tỏ mong muốn ký kết hiệp ước hạt nhân với Nga vì coi đây là “một vấn đề lớn nhất mà thế giới đang phải đối mặt”, song không nêu chi tiết.

Tuần trước, Tổng thống D.Trump thông báo Hội nghị thượng đỉnh các nước G7 dự kiến tổ chức tại Mỹ vào cuối tháng 6/2020 sẽ được lùi sang tháng 9/2020. Người đứng đầu Nhà Trắng cũng tiết lộ ý định sẽ mời lãnh đạo Nga, Hàn Quốc, Australia và Ấn  Độ tham gia sự kiện này.

Ngày 1/6, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova ca ngợi Tổng thống D.Trump đang hành động theo đúng hướng. Còn Phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov lại cho biết, Moscow muốn nắm thêm thông tin về Hội nghị thượng đỉnh G7 sắp diễn ra thông qua các kênh ngoại giao bởi cho tới thời điểm này thì vẫn còn nhiều điều chưa được làm sáng tỏ.

Truyền thông nước ngoài cho biết, chỉ 2 ngày sau khi thông báo về ý định mời ông Putin tham dự Hội nghị thượng đỉnh G7 diễn ra tại Mỹ vào tháng 9 tới, Tổng thống D.Trump đã có cuộc điện đàm với nhà lãnh đạo Nga vào ngày 1/6. Đây được xem là một sự “kết nối ngoại giao hiếm hoi” trên phương diện cá nhân giữa ông Putin và ông D.Trump diễn ra trong năm nay.

Chỉ vài giờ sau khi điện Kremlin thông báo về cuộc điện đàm, Nhà Trắng đã ra tuyên bố khẳng định Tổng thống Nga và Mỹ đã thảo luận về những nỗ lực mới nhất nhằm đẩy lùi đại dịch COVID-19 và khôi phục hoạt động của nền kinh tế toàn cầu cũng như những tiến triển trong tổ chức Hội nghị thượng đỉnh G7.

Nga bị loại khỏi nhóm các nước công nghiệp hàng đầu thế giới G8 sau khi Tổng thống Vladimir Putin ký sắc lệnh sáp nhập bán đảo Crimea hồi năm 2014. Sau thời điểm trên, nhóm G8 đổi tên thành G7 với các thành viên còn lại gồm: Anh, Canada, Đức, Mỹ, Nhật Bản, Pháp và Ý. Về phía Tổng thống Mỹ D.Trump đã từng ủng hộ việc khôi phục tư cách thành viên của Nga trong G7, tuy nhiên, cứ khi người đứng đầu Nhà Trắng đề cập tới vấn đề này thì một số nước thành viên khác lại phản đối.

Trong một thông điệp mới đây, phát ngôn viên Thủ tướng Anh Boris Johnson bày tỏ lập trường của chính quyền London nhằm phản đối việc đưa Nga quay trở lại nhóm G7 vì vẫn chưa nhận thấy những thay đổi phù hợp về lối hành xử của Moscow để có thể được khôi phục tư cách thành viên. Thủ tướng Canada Justin Trudeau cũng chia sẻ quan điểm trên khi cho rằng, Moscow vẫn tiếp tục “phớt lờ” những nguyên tắc thông thường cùng các quy định quốc tế và đây chính là nguyên nhân tại sao Nga cần tiếp tục nằm ngoài nhóm G7.

Hiện vẫn chưa rõ các nước sẽ đưa ra phản ứng chính thức gì trước việc Tổng thống D.Trump đề xuất mời Nga tham dự Hội nghị thượng đỉnh G7. Tuy nhiên, một quan chức không tiết lộ tên thuộc chính quyền Mỹ lại cho rằng, kịch bản này có thể được thực hiện nếu như ông D.Trump mời Nga tham dự hội nghị sắp tới với tư cách là khách mời 1 lần. “Với tư cách là Chủ tịch G7, Mỹ có thể mời thêm các nước tham dự hội nghị thượng đỉnh thường niên… Tuy nhiên, việc mở rộng thành viên thường trực của G7 thì lại đòi hỏi nhận được sự đồng thuận từ tất cả các nước thành viên trong nhóm” – quan chức trên cho biết./.

Thu Lan (Theo TASS, nytimes)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực