Tổng thống Mỹ thông báo kế hoạch rời Đại sứ quán tại Israel tới Jerusalem

Thứ tư, 06/12/2017 18:26
(ĐCSVN) – Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa thông báo với Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas và Quốc vương Jordan Abdullah về kế hoạch rời Đại sứ quán Mỹ tại Israel tới Jerusalem – một động thái mang ý nghĩa rằng Mỹ công nhận thành phố linh thiêng này là thủ đô của Israel.

 

Tổng thống Mỹ D.Trump. (Ảnh: CNN)

Báo chí nước ngoài cho biết, ngày 5/12, ông D.Trump đã tiến hành điện đàm riêng rẽ với Tổng thống Abbas và Quốc vương Abdullad để thông báo về quyết định rời Đại sứ quán Mỹ từ Tel Aviv tới Jerusalem.

Ngay sau đó, một phát ngôn viên của Tổng thống Palestine đã ra tuyên bố cảnh báo ông D.Trump về những hậu quả nghiêm trọng của quyết định này đối với tiến trình hòa bình, cũng như hòa bình, an ninh, ổn định trong khu vực và trên thế giới.

Được biết, hiện Bộ Ngoại giao Mỹ đã chỉ thị các nhân viên chính phủ tránh xa khu vực Jerusalem và khu Bờ Tây trong bối cảnh bùng phát các cuộc biểu tình phản đối kế hoạch do Tổng thống D.Trump vừa thông báo. Cũng trong ngày 5/12, Bộ Ngoại giao Mỹ đã cảnh báo các công dân nước này không di chuyển theo đám đông tới Jerusalem và Bờ Tây, đồng thời lưu ý thêm rằng đang có sự gia tăng hiện diện của các lực lượng quân đội hoặc cảnh sát tại các khu vực này.

Trong tuyên bố cùng ngày, Quốc vương Abdullah cũng cảnh báo Tổng thống D.Trump rằng, quyết định rời Đại sứ quán Mỹ tới Jerusalem sẽ để lại những hệ lụy nguy hiểm đối với sự ổn định và an ninh trong khu vực, đồng thời sẽ cản trở những nỗ lực của Mỹ nhằm nối lại các cuộc hòa đàm giữa người Ả rập và Israel.

Trong chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ hồi năm ngoái, ông D.Trump đã từng cam kết sẽ rời Đại sứ quán Mỹ từ Tel Aviv tới Jerusalem nếu trúng cử. Hiện cả người Palestine và Israel đều coi Jerusalem là thủ đô của mình.

Sau tuyên bố trên của ông D.Trump, nhiều nhà lãnh đạo trên thế giới đã kêu gọi Tổng thống Mỹ không đơn phương công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel vì cho rằng động thái này có thể sẽ đặt dấu chấm hết cho tiến trình hòa bình Trung Đông.

Ngày 5/12, các phe phái chính trị tại Palestine đã kêu gọi các cuộc biểu tình trên diện rộng nhằm phản đối kế hoạch của Mỹ. Trong một tuyên bố cùng ngày, các phe phái chính trị của Palestine khẳng định thành phố linh thiêng Jerusalem là một “lằn ranh đỏ” và không thể vượt qua. Tuyên bố trên nêu rõ, Palestine sẽ thực hiện các cuộc biểu tình theo mọi cách có thể nhằm phản đối động thái của Mỹ, trong đó gồm việc kêu gọi các cuộc biểu tình quy mô lớn kéo dài trong “3 ngày giận dữ”, từ 6-8/12.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã kêu gọi Mỹ không đơn phương công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel. Theo quan điểm của nhà lãnh đạo Pháp thì quy chế của Jerusalem là một vấn đề phải giải quyết thông qua tiến trình đàm phán hòa bình giữa Israel và Palestine.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, ngày 5/12 cảnh báo chính quyền Ankara sẽ cắt đứt quan hệ ngoại giao với Israel nếu như Mỹ công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel./.

Thu Lan (Theo NHK, PressTV)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực