Tổng thống Mỹ tự tin về khả năng thắng vụ kiện liên quan tình trạng khẩn cấp

Thứ tư, 20/02/2019 22:49
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 19/2 tuyên bố ông sẽ giành chiến thắng trong một vụ kiện nhằm thách thức tuyên bố tình trạng khẩn cấp liên quan đến dự án xây tường tại biên giới Mỹ-Mexico.

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại Nhà Trắng, Washington, DC,
ngày 19/2/2019. Ảnh: AFP/ TTXVN

Phát biểu với báo giới tại Nhà Trắng, Tổng thống Trump bày tỏ hy vọng sẽ làm "rất tốt" để chống lại vụ kiện, đồng thời khẳng định ông có "toàn quyền" đưa ra tuyên bố về tình trạng khẩn cấp. Ông chủ Nhà Trắng khẳng định: "Tôi nghĩ cuối cùng chúng tôi sẽ rất thành công trong vụ kiện".

Tuyên bố của Tổng thống Trump được đưa ra sau khi một liên minh gồm 16 bang ở Mỹ ngày 18/2 đã kiện về tuyên bố tình trạng khẩn cấp của ông Trump vì cho rằng đây là hành động vi hiến. Tất cả các bang tham gia khởi kiện đều có người đứng đầu cơ quan tư pháp thuộc đảng Dân chủ.

Đây là vụ kiện thứ hai mà nhà lãnh đạo Mỹ phải đối mặt. Trước đó, nhóm Public Citizen, đại diện cho Hội Frontera Audubon và 3 chủ đất ở miền Nam Texas (Tếch-dớt) cũng đã kiện ông Trump khi biết rằng hàng rào biên giới sẽ được xây dựng trên khu đất của họ.

Trước đó, ngày 15/2, Tổng thống Trump đã ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia để giúp ông có thêm quyền lực hành pháp nhằm giải quyết vấn đề người di cư trái phép tại khu vực biên giới phía Nam mà ông cho là đang tạo ra "một cuộc khủng hoảng nhân đạo và an ninh" đối với nước Mỹ. Các chuyên gia cho rằng, Tổng thống Trump có khả năng sẽ phải đối mặt với cuộc chiến pháp lý dai dẳng, thậm chí kéo dài tới khi ông Trump vận động tái tranh cử tổng thống năm 2020.

Căn cứ theo Đạo luật các tình huống khẩn cấp quốc gia năm 1976 của Mỹ, Tổng thống Trump có thể ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia dọc biên giới phía Nam để giúp ông có thêm quyền lực hành pháp và xây bức tường biên giới. Với tuyên bố này, chính quyền Tổng thống Trump có thể huy động nguồn lực tài chính từ ngân sách xây dựng quân đội, quỹ dân sự của Bộ Quốc phòng và Bộ An ninh Nội địa để chuyển sang dự án xây dựng bức tường biên giới. Mặc dù Quốc hội Mỹ có quyền lực phủ quyết một tuyên bố như vậy, song cần sự đồng thuận từ cả thượng viện và hạ viện, điều khó có thể đạt được hiện nay khi đảng Dân chủ kiểm soát hạ viện và đảng Cộng hòa chiếm đa số tại thượng viện./.

TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực