Tổng thống Nga - Mỹ có thể gặp nhau bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20

Thứ hai, 17/06/2019 14:57
(ĐCSVN) – Phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov đã đề cập tới khả năng các đại diện của Nga và Mỹ sẽ chuẩn bị tổ chức cuộc gặp gỡ chính thức giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng nhiệm Mỹ Donald Trump bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Nhật Bản, ngay trước thềm sự kiện này.

Tổng thống V.Putin nhận định mối quan hệ Nga-Mỹ đang xấu đi

 

Phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov. (Ảnh: Mikhail Metzel/TASS).


Trả lời phỏng vấn chương trình “Moscow.Kremlin.Putin” trên kênh truyền hình Rossiya-1, ngày 16/6, ông Peskov cho biết, cuộc gặp gỡ giữa hai nhà lãnh đạo Nga và Mỹ – nếu có diễn ra theo dự kiến, thì cũng sẽ không thể bao quát “hàng loạt vấn đề trong chương trình nghị sự của hai nước”.

Bên cạnh đó, phát ngôn viên này cũng cho biết, cuộc gặp gỡ giữa ông V.Putin và ông D.Trump có thể sẽ được thu xếp diễn ra trước thời điểm khai mạc Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Osaka (Nhật Bản) vào cuối tháng 6/2019.

Thông tin về khả năng diễn ra cuộc gặp gỡ thượng đỉnh giữa Tổng thống Nga và Mỹ được phát ngôn viên điện Kremlin đưa ra trong bối cảnh hai nhà lãnh đạo đều đã tỏ rõ thiện chí gặp lại nhau để hạ nhiệt mối quan hệ giữa hai cường quốc.

Cách đây ít lâu, Tổng thống Mỹ D.Trump đã tỏ ý sẵn sàng gặp lại các nhà lãnh đạo Nga và Trung Quốc cùng một số nước khác bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20. Trong khuôn khổ các sự kiện này, lãnh đạo các nước không có tham vọng thảo luận về một loạt các vấn đề mà sẽ tập trung vào những “nội dung cần thiết trong chương trình nghị sự”.

Trong cuộc gặp gỡ với Tổng thống Nga Putin tại thành phố Sochi, ngày 14/5, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã đề cập tới khả năng tổ chức Hội nghị thượng đỉnh giữa hai nước. Tuy nhiên, cho tới nay, phía Mỹ chưa đưa ra đề nghị chính thức nào liên quan tới vấn đề này.

Phát biểu trong cuộc họp báo sau vòng đối thoại với Tổng thống Áo Alexander Van der Bellen tại Moscow, vào trung tuần tháng 5/2019, ông Putin cũng đã tỏ rõ sự tin tưởng rằng “cơ hội gần nhất” để ông gặp lại người đồng nhiệm Mỹ D.Trump là trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Osaka (Nhật Bản) trong hai ngày 27-28/6/2019.

Vào tuần trước, Cố vấn Điện Kremlin Yuri Ushakov cũng xác nhận trước báo giới rằng, “ý tưởng tổ chức cuộc gặp gỡ thượng đỉnh giữa hai nhà lãnh đạo Nga-Mỹ bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 đang được cân nhắc tới”. Tuy nhiên, ông Ushakov cho biết, sau khi nêu ý tưởng thì phía Mỹ vẫn chưa đưa ra thêm thông tin cụ thể nào.

Hội nghị thượng đỉnh Nga - Mỹ tại Nhật Bản, nếu diễn ra theo dự kiến, sẽ đánh dấu lần gặp gỡ đầu tiên giữa các nhà lãnh đạo hai nước kể từ sau khi Công tố viên đặc biệt của Mỹ Robert Mueller công bố kết quả điều tra bác bỏ sự can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016. Sự kiện này diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa hai cường quốc đang bị phủ bóng đen bởi những bất đồng xung quanh một số điểm nóng trên thế giới, gồm cuộc khủng hoảng chính trị tại Venezuela, tình hình Iran và Triều Tiên…

Vào cuối tháng 11 - đầu tháng 12/2018, Tổng thống Putin và người đồng nhiệm Mỹ D.Trump đã lên kế hoạch gặp gỡ thượng đỉnh bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Buenous Aires (Argentina). Tuy nhiên, kế hoạch này đã bị hủy bỏ vào phút chót theo yêu cầu của phía Mỹ do những căng thẳng xung quanh vụ đụng độ giữa Nga và Ukraine trên eo biển Kerch. Sau đó, Nga tuyên bố nước này vẫn sẵn sàng nối lại đối thoại với Mỹ, song với điều kiện rằng ý tưởng này phải do Washington đề xuất./.

 

Thu Lan (Theo báo chí Nga)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực