Tổng thống Nga: IS bắt giữ 700 con tin tại Syria, mỗi ngày hành quyết 10 người

Thứ sáu, 19/10/2018 16:44
(ĐCSVN) – Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã bắt giữ gần 700 con tin tại khu vực ở Syria do các lực lượng được Mỹ hậu thuẫn kiểm soát. IS cảnh báo sẽ hành quyết 10 con tin mỗi ngày nếu như yêu cầu đưa ra không được đáp ứng.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: Reuters).

Phát biểu tại diễn đàn thảo luận Valdai ở thành phố nghỉ dưỡng Sochi nằm bên bờ biển Đen, ngày 18/10, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, những con tin này gồm một số công dân Mỹ và châu Âu. Nhà lãnh đạo Nga còn cảnh báo rằng, IS đang mở rộng phần lãnh thổ chiếm đóng về khu vực còn lại của sông Euphrates do Mỹ và các lực lượng được Mỹ hậu thuẫn kiểm soát.

Cũng theo ông Putin thì IS đã ra tối hậu thư đi kèm theo nhiều yêu sách cụ thể, đồng thời cảnh báo rằng, nếu như những yêu cầu trên không được đáp ứng thì nhóm khủng bố này sẽ hành quyết 10 con tin mỗi ngày. Ông Putin cho biết, ngày 16/10, IS đã hành quyết 10 con tin.

Trước đó, ngày 17/10, hãng thông tấn TASS dẫn một nguồn tin ngoại giao quân sự cho biết, IS đang bắt giữ 700 con tin tại tỉnh Deir ez-Zor của Syria. Trong số này có các công dân một số nước châu Âu và các nước khác.

Theo nguồn tin trên, vào ngày 13/10, các phần tử IS đã thực hiện một vụ tấn công nhằm vào trại lánh nạn gần khu vực al-Bahra và bắt giữ các thành viên trong khoảng 130 gia đình người Ả rập làm con tin. Những người này đã được đưa tới thành phố Hajin thuộc tỉnh Deir ez-Zor đang nằm trong tầm kiểm soát của IS.

Tuy Tổng thống Nga không nêu cụ thể những yêu cầu mà IS đưa ra để trao trả tự do cho các con tin là gì, song nguồn tin trên TASS cho biết, nhóm khủng bố này đề nghị các Lực lượng dân chủ Syria chiến đấu cho liên minh do Mỹ cầm đầu thả tự do cho các phần tử IS đang bị bắt giữ, đồng thời rút lui khỏi một số khu vực nằm ở bờ Đông sông Euphrate. Nguồn tin trên cũng xác nhận rằng, IS sẽ hành quyết các con tin mỗi ngày cho tới khi nào các yêu cầu của chúng được đáp ứng.

Trong khi đó, từ Washington, giới chức quân sự Mỹ lại tỏ rõ sự hoài nghi về những thông tin này. Phát ngôn viên Lầu Năm góc, Đô đốc hải quân Sean Robertson khẳng định, cho tới nay, Mỹ xác nhận thông tin đã xảy ra một vụ tấn công nhằm vào trại lánh nạn gần tỉnh Deir ez-Zor của Syria vào tuần trước. Tuy nhiên, Washington lại không có thông tin gì liên quan tới việc một số lượng lớn con tin đã bị IS bắt giữ như tuyên bố của ông Putin và đang duy trì “quan điểm thận trọng” về độ chính xác của thông tin này. Cũng theo ông Robertson thì Mỹ cũng không nắm được thông tin về việc có sự hiện diện của các công dân nước này tại trại lánh nạn bị tấn công hồi tuần trước./.

Thu Lan (Theo Reuters, TASS)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực