Tổng thống Nga kêu gọi giải quyết vấn đề Triều Tiên thông qua đối thoại

Thứ sáu, 20/10/2017 14:45
(ĐCSVN) – Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa tái khẳng định tầm quan trọng của các nỗ lực đàm phán nhằm giải quyết vấn đề hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.
Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: TASS)

Thông điệp trên đã được Tổng thống Putin đưa ra trong bài phát biểu tại Câu lạc bộ thảo luận quốc tế Valdai diễn ra ở thành phố Sochi thuộc miền Nam nước Nga, ngày 19/10.

Trong bài phát biểu cùng ngày, nhà lãnh đạo Nga đã lên án các vụ thử hạt nhân của Triều Tiên, đồng thời khẳng định Moscow đang thực thi các bản nghị quyết trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhằm vào chính quyền Bình Nhưỡng. Ngoài ra, ông Putin cũng kêu gọi các bên liên quan giải quyết bất đồng một cách văn minh và không thể quên đi một thực tế rằng Triều Tiên là một nước có chủ quyền.

So sánh vấn đề Triều Tiên và một số cuộc khủng hoảng quốc tế khác giống như những nút thắt trong một sợi dây, ông Putin cho rằng, chúng ta không thể giải quyết vấn đề thông qua việc cắt rời mỗi nút thắt mà cần cởi bỏ dần những nút thắt này cho dù có phức tạp đến đâu. Theo nhận định của giới quan sát thì thông điệp này của Tổng thống Putin được xem là một lời ngầm kêu gọi các nước liên quan, trong đó gồm Mỹ, cần kiên nhẫn tìm kiếm cơ hội đối thoại, thay vì việc gây sức ép để giải quyết các cuộc khủng hoảng trên phạm vi toàn cầu.

Tổng thống Putin khẳng định, hiện chưa có những thông tin chính xác về năng lực của Triều Tiên. Chính vì thế, không ai có thể biết được rằng, liệu có thể chặn đứng Triều Tiên chỉ bằng một đòn không kích phủ đầu hay không. “Tình hình hiện nay rất nguy hiểm… Ai có thể nói rõ rằng Triều Tiên đang che giấu thứ gì và ở đâu, cũng như liệu một cuộc tấn công phủ đầu có thể phá hủy tất cả những thứ này hay không… Đây là lý do tại sao chúng ta chỉ còn lại một phương án – đó là cùng đi tới một thỏa thuận. Chúng ta nên tôn trọng đất nước này. Nga có thể đóng vai trò gì? Trong trường hợp này, thì đó là vai trò trung gian” – ông Putin nói.

Câu lạc bộ Valdai được thành lập từ năm 2004 và trở thành diễn đàn thường niên thảo luận các vấn đề quốc tế dành cho các chuyên gia, các chính khách, các nhà hoạt động xã hội và nhà báo trong và ngoài nước Nga. Ngày 19/10, Tổng thống Nga Putin đã tham gia vào phiên họp toàn thể cuối cùng trong khuôn khổ vòng thảo luận thường niên lần thứ 14 của Câu lạc bộ thảo luận quốc tế Valdai với chủ đề “Thế giới của tương lai: Chuyển từ xung đột sang hợp tác”. 

Trong 4 ngày diễn ra các vòng thảo luận, các đại biểu tham gia sự kiện năm nay đã tập trung trao đổi quan điểm về chủ đề bao quát về việc “Liệu một trật tự thế giới mới có được hình thành từ các cuộc xung đột hiện nay hay không”. Cuộc đối thoại năm nay đã thu hút sự tham gia của 130 đại diện đến từ 33 nước trên thế giới. Ngoài Tổng thống Nga Putin, phiên họp toàn thể cuối cùng trong khuôn khổ vòng thảo luận thường niên thứ 14 của Câu lạc bộ thảo luận quốc tế Valdai còn thu hút sự tham dự của cựu Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai, Giám đốc nghiên cứu thuộc Viện Nobel Na-uy Asle Toje và Chủ tịch điều hành của tập đoàn Alibaba Jack Ma./.

Thu Lan (Theo NHK, TAS, en.kremlin.ru)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực