Tổng thống Nga, Mỹ sẽ gặp nhau bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20

Thứ năm, 20/06/2019 16:33
(ĐCSVN) – Ngày 19/6, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông sẽ gặp gỡ người đồng nhiệm Nga Vladimir Putin bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp phát triển và mới nổi (G20) diễn ra tại Osaka (Nhật Bản) vào tuần tới.

Tổng thống Nga - Mỹ có thể gặp nhau bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20

Tổng thống Mỹ D.Trump (trái) và người đồng nhiệm Nga V. Putin
tại cuộc gặp ở thủ đô Helsinki (Phần Lan), tháng 7/2018. (Ảnh: AFP)

Trả lời phỏng vấn hãng tin Fox News, ngày 19/6, Tổng thống D.Trump tiết lộ ông sẽ có các cuộc gặp gỡ với Tổng thống Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, đồng thời hy vọng rằng các sự kiện này sẽ góp phần cải thiện mối quan hệ giữa Mỹ với Nga và Trung Quốc.

“Tôi muốn thiết lập một mối quan hệ hòa hợp với Nga và Trung Quốc, và tôi nghĩ rằng chúng tôi sẽ làm được điều này. Tôi sẽ gặp lãnh đạo của hai nước bên lề Hội nghị G20 diễn ra tại Nhật Bản vào tuần tới” – ông D.Trump nói.

Cho tới nay, Tổng thống D.Trump và Tổng thống Nga V.Putin mới chỉ gặp gỡ thượng đỉnh ở “cấp độ toàn diện” tại Helsinki (Phần Lan) vào tháng 7/2018. Ngoài ra, hai nhà lãnh đạo cũng tiến hành một số cuộc gặp gỡ bên lề các sự kiện quốc tế lớn diễn ra trong các năm 2017 và 2018.

 

Kế hoạch nối lại cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Nga và Mỹ bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Buenos Aires (Argentina) vào khoảng cuối tháng 11 - đầu tháng 12/2018 đã bị hủy bỏ vào phút chót theo yêu cầu của ông D.Trump do những tranh cãi xung quanh vụ lực lượng hành pháp Nga bắt giữ 3 tàu hải quân và thủy thủy Ukraine trên eo biển Kerch. Trước đó, một cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo dự kiến diễn ra bên lề lễ kỷ niệm 100 năm kết thúc Chiến tranh thế giới lần thứ nhất tại Paris (Pháp) cũng đã bị hủy bỏ theo yêu cầu của nước chủ nhà.


Dư luận đang đặt nhiều kỳ vọng vào cuộc gặp gỡ giữa ông D.Trump và ông Putin tại Nhật Bản sẽ mang lại những giải pháp cho nhiều vấn đề cả trong phạm vi quan hệ hai nước cùng một số “điểm nóng” trên thế giới. Tuy nhiên, con đường hàn gắn mối quan hệ vốn “không cơm lành canh ngọt” giữa Nga và Mỹ cũng được dự báo là sẽ không mấy dễ dàng khi mà hai bên vẫn còn tồn tại nhiều cách biệt.

Trong bối cảnh trên, nhật báo Kommersant của Nga vừa đăng tải bài bình luận cho rằng, cuộc gặp gỡ giữa Tổng thống D.Trump và Tổng thống Putin – nếu có diễn ra theo dự kiến, có thể sẽ bị tác động bởi câu chuyện do tờ New York Times đăng tải trước đó về việc tin tặc Mỹ đã tấn công vào hệ thống lưới điện của Nga.

Tờ New York Times dẫn một số nguồn tin cho rằng, vụ tấn công do các tin tặc Mỹ thực hiện là nhằm phát đi một thông điệp cảnh báo tới Moscow trước kịch bản can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020. Tuy nhiên, theo nhận định của Kommersant thì những thông tin mà New York Times đưa ra mang tính chất khiêu khích và có thể gây ảnh hưởng tới trạng thái của mối quan hệ Nga-Mỹ trước thời điểm diễn ra Hội nghị thượng đỉnh G20.

Giám đốc trung tâm phân tích công nghệ và chiến lược tại thủ đô Moscow - ông Ruslan Pukhov, cũng chia sẻ quan điểm trên và cho biết thêm rằng, việc truyền thông Mỹ tiết lộ thông tin về vụ tấn công nhằm vào hệ thống lưới điện của Nga trước thềm cuộc gặp gỡ giữa lãnh đạo hai nước ở Osaka (Nhật Bản) có thể sẽ gây ra những tác động nghiêm trọng, nhất là trong bối cảnh mối quan hệ Nga - Mỹ vốn đang căng thẳng./.

Thu Lan (7news.com.au, usnews.com, chinadaily)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực