Tổng thống Trump khuyến khích bỏ phiếu qua thư tại Florida

Thứ tư, 05/08/2020 14:33
(ĐCSVN) - Ngày 4/8, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã khuyến khích các cử tri tại bang Florida bỏ phiếu qua thư sau nhiều tháng lên tiếng chỉ trích hình thức bỏ phiếu này, cũng như đe dọa kiện bang Nevada vì đã ký phê chuẩn dự luật cho phép mọi cử tri đã đăng ký được bỏ phiếu qua thư.

Bầu cử Mỹ 2020: Tổng thống Donald Trump đề xuất hoãn bầu cử

Tổng thống Mỹ Donald Trump khuyến khích bỏ phiếu qua thư. (Ảnh: CNN) 

Động thái trên của Tổng thống Trump diễn ra sau khi các đảng viên đảng Dân chủ hối thúc hình thức bỏ phiếu qua thư tại bang Florida. Đây được coi là bang chiến địa và bắt buộc ông Trump phải giành chiến thắng nếu muốn tiếp tục đảm bảo nhiệm kỳ 2 trên cương vị Tổng thống.

Bên cạnh đó, sự thay đổi trong quan điểm bỏ phiếu của Tổng thống Trump cũng được cho là do đảng Cộng hòa ngày càng lo ngại rằng nếu Tổng thống Trump tiếp tục chỉ trích và phản đối việc bỏ phiếu qua thư có thể gây ảnh hưởng và ngăn cản việc bỏ phiếu cho đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử sắp tới.

Khoảng 1,9 triệu cử tri đảng Dân chủ tại Florida đã đăng ký bỏ phiếu qua thư vào tháng 11 tới đây. Có khoảng 600.000 trong tổng số hơn 1,3 triệu cử tri đảng Cộng hòa cũng đăng ký tham gia hình thức bỏ phiếu này. Năm 2016, có khoảng 1,3 triệu cử tri thuộc cả 2 Đảng đã đăng ký tham gia bầu cử trước thềm  tổng tuyển cử diễn ra.

Trên trang Twitter cá nhân, Tổng thống Trump khẳng định sự an toàn và tính bảo mật của hệ thống bỏ phiếu ở bang Florida, dù là bỏ phiếu qua bưu điện hoặc bỏ phiếu vắng mặt. Chính vì vậy, ông “khuyến khích tất cả yêu cầu phiếu bầu và bỏ phiếu qua thư”.

“Cho dù bỏ phiếu qua thư hay bỏ phiếu vắng mặt, hệ thống bầu cử tại bang Florida là an toàn, đảm bảo  và đáng tin cậy. Hệ thống bỏ phiếu tại Florida đã sẵn sàng, vì vậy tôi khuyến khích tất cả mọi cử tri hãy tham gia bỏ phiếu và bỏ phiếu qua thư”, Tổng thống Trump viết trên trang Twitter cá nhân.

Đây được cho là một quyết định đảo chiều trong quan điểm của Tổng thống Donald Trump bởi trước đó  ngày  30/7 vừa qua, Tổng thống Mỹ Trump lần đầu tiên đã đề xuất hoãn cuộc bầu cử Tổng thống nước này dự kiến diễn ra vào ngày 3/11 tới – một động thái được xem chưa từng có tiền lệ, thậm chí vượt qua cả quyền hạn của Tổng thống nước này. Trên trang Twitter cá nhân, Tổng thống Donald Trump đặt câu hỏi, liệu cách tốt nhất có nên “Hoãn cuộc bầu cử cho tới khi các cử tri có thể bỏ phiếu đúng cách, an toàn và đáng tin cậy” hay không?

Ông Trump đã nhiều lần chỉ trích hình thức bỏ phiếu qua thư sẽ dễ khiến cuộc bầu cử này thiếu chính xác và gian lận. Bên cạnh đó, việc tổ chức bầu cử trong bối cảnh đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp cũng làm tăng nguy cơ thiếu an toàn cho các cử tri.

“Với việc bỏ phiếu phổ thông qua thư, năm 2020 sẽ là cuộc bầu cử sai trái và gian lận nhất trong lịch sử. Đây sẽ là nỗi xấu hổ lớn đối với nước Mỹ”, Tổng thống Trump cho hay.

Tuy nhiên, ông Donald Trump không có thẩm quyền hoãn một cuộc bầu cử và theo Hiến pháp, Quốc hội Mỹ mới có quyền quyền ấn định ngày bỏ phiếu. Hầu hết các chuyên gia đều nhất trí rằng không thể thay đổi ngày bầu cử nếu không có sự phê chuẩn của Quốc hội.  Lâu nay, Tổng thống Donald Trump cũng luôn phản đối hình thức bỏ phiếu qua đường bưu điện vì cho rằng có thể xảy ra gian lận dù ông không đưa ra chứng cứ nào cụ thể.

Đề xuất hoãn bầu cử được Tổng thống Donald Trump đã vấp phải nhiều ý kiến phản đối từ các nghị sĩ Quốc hội, ngay cả các nghị sĩ đảng Cộng hòa. Các nghị sĩ đảng Dân chủ đã lên tiếng bác bỏ đề xuất này của Tổng thống Trump và cho rằng đây là một nỗ lực nhằm đánh lạc hướng dư luận sau những kết quả đáng thất vọng về kinh tế hay những cuộc khủng hoảng khác mà nước Mỹ đang phải trải qua.

Florida là một bang "chiến địa" quan trọng mà Tổng thống Trump đã giành được chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2016. Tuy nhiên, Trang web Real Clear Politics (RCP) chuyên tổng hợp các kết quả thăm dò dư luận do các tổ chức khác nhau thực hiện gần đây cho thấy, tại các bang “chiến địa”, ứng cử viên Joe Biden hiện cũng đang dẫn trước Tổng thống Donald Trump với tỷ lệ 48% - 45% tại bang Florida; 47% - 44% tại bang Arizona; 46,2% - 46% tại bang Bắc Carolina; 48% - 44% tại bang Pennsylvania và 46% - 44% tại bang Wisconsin. Các bang này đã từng giúp đương kim Tổng thống Donald Trump thu về 101 số phiếu đại cử tri, giúp ông đánh bại cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton trong cuộc đua vào Nhà Trắng vào năm 2016.

Cũng trong ngày 4/8, Thống đốc bang Nevada Steve Sisolak đã ký phê chuẩn dự luật cho phép mọi cử tri đã đăng ký được bỏ phiếu qua thư. Ông Steve Sisolak cho biết, dự luật vừa được ông ký sẽ đảm bảo việc "chúng ta sẽ làm tất cả những gì có thể để người dân Nevada có thể bỏ phiếu an toàn trong cuộc bầu cử tháng 11".

"Dự luật này sẽ giúp người dân Nevada không phải trải qua cảnh xếp hàng dài tại các điểm bỏ phiếu giống như đã từng trong giai đoạn bầu cử sơ bộ, việc này sẽ giúp bảo vệ an toàn cho họ, đảm bảo tiếng nói của họ được lắng nghe và giúp giảm nguy cơ lây lan COVID-19", ông Steve Sisolak viết trên Twitter./.

Hoài Hà (Theo ABC News, CNN)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực