Tổng thống Trump xác nhận đã tiêu diệt thủ lĩnh IS al-Baghdadi

Chủ nhật, 27/10/2019 21:00
Tối 27/10 (theo giờ Hà Nội), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có phát biểu tại Nhà Trắng, trong đó ông xác nhận thủ lĩnh tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng Abu Bakr al-Baghdadi đã bị tiêu diệt trong cuộc đột kích của quân đội Mỹ vào khu vực Tây Bắc Syria, cụ thể là tỉnh Idlib.

 

 

 

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Times

 

Tổng thống Trump cho biết al-Baghdadi đã chết "một cách hèn nhát" sau khi cho nổ đai bom quấn quanh người y. Ngoài al-Baghdadi, nhiều thuộc hạ và đối tượng ủng hộ y cũng bị tiêu diệt trong cuộc đột kích này.

Ông Trump nhấn mạnh đây là "một đêm tuyệt vời cho nước Mỹ và thế giới" và việc al-Baghdadi bị tiêu diệt nhắc nhở Mỹ sẽ còn tiếp tục truy lùng những phần tử khủng bố còn lại của IS.

Ông Trump cảm ơn Nga đã mở cửa không phận giúp Mỹ tiến hành cuộc đột kích bất ngờ này, đồng thời ông cũng đánh giá cao lực lượng người Kurd ở Syria cung cấp thông tin giúp tiêu diệt thủ lĩnh IS.

Việc al-Baghdadi bị tiêu diệt có thể coi là thành công lớn nhất của quân đội Mỹ kể từ chiến dịch tấn công tiêu diệt trùm khủng bố Osama Bin Laden (Ô-xa-ma Bin La-đen) hồi năm 2011.

Abu Bakr Al Baghdadi đã lẩn trốn suốt 5 năm nay. Trừ lần xuất hiện trong một đoạn video do IS tung ra hồi tháng 4/2018, lần gần đây nhất Al Baghdadi hiện diện công khai là vào tháng 7/2014 tại Đại thánh đường ở Mossoul (Mô-xun), Iraq.

Trước đó, cùng ngày, ông Mazloum Abdi (Ma-xlum Áp-đi), chỉ huy nhóm vũ trang Các lực lượng dân chủ Syria (SDF) do người Kurd lãnh đạo ở miền Bắc Syria, cho biết nhóm này đã cung cấp thông tin tình báo để Mỹ tiêu diệt Al Baghdadi.

Ông Abdi cho biết đây là một chiến dịch thành công mang tính lịch sử nhờ "hoạt động tình báo chung" kéo dài suốt 5 tháng qua. Nhóm vũ trang SDF là đồng minh chính của Mỹ tại Syria trong cuộc chiến chống nhóm khủng bố IS trong nhiều năm qua./.

Theo TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực