Tổng thống V.Putin mời nhà lãnh đạo Triều Tiên thăm Nga

Thứ sáu, 15/06/2018 15:51
(ĐCSVN) - Trong cuộc tiếp Chủ tịch Đoàn Chủ tịch Hội đồng Nhân dân Tối cao (Quốc hội) Triều Tiên Kim Yong-nam tại Moscow ngày 14/6, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đề nghị ông Kim Yong-nam chuyển lời mời nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tới thăm Nga vào một thời điểm phù hợp.

Hai miền Triều Tiên nối lại đàm phán quân sự cấp cao sau 10 năm gián đoạn

Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: Alexei Druzhinin/Văn phòng Báo chí của Tổng thống Nga/TASS)

Tổng thống Putin đề xuất, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un có thể sang thăm Nga để tiến hành một cuộc gặp gỡ riêng rẽ giữa hai nhà lãnh đạo hoặc sự kiện này có thể được thực hiện bên lề Diễn đàn kinh tế phương Đông tại thành phố Vladivostok của Nga vào tháng 9 tới. Những chi tiết liên quan tới cuộc gặp gỡ thượng đỉnh giữa Tổng thống Putin và nhà lãnh đạo Kim Jong-un sẽ được đưa ra dựa trên sự phối hợp với Bộ Ngoại giao Nga.

Trong cuộc gặp gỡ, Tổng thống Putin đã bày tỏ vui mừng được đón tiếp ông Kim Jong-nam sang thăm Nga và nhấn mạnh thêm rằng 2018 là năm đánh dấu 70 năm thiết lập các mối quan hệ giữa hai nước. Ông Putin khẳng định, trong thời gian qua, Nga luôn nỗ lực tìm kiếm giải pháp cho các vấn đề trên bán đảo Triều Tiên, đồng thời tỏ rõ lập trường hoan nghênh các cuộc tiếp xúc giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên và Tổng thống Hàn Quốc.

Tổng thống Putin đánh giá cao Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên vừa diễn ra vào ngày 12/6, xem đây là một bước đi đầu tiên hướng tới mục tiêu giải quyết hoàn toàn cuộc khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên. Theo quan điểm của ông Putin thì cuộc gặp gỡ thượng đỉnh giữa Tổng thống D.Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã tạo tiền đề để các bên cùng tiến về phía trước và giảm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên. Ngoài ra, nhà lãnh đạo Nga cũng tin tưởng rằng, cuộc gặp gỡ lịch sử này sẽ giúp giảm bớt nguy cơ xảy ra một cuộc xung đột quân sự diện rộng trong khu vực, cũng như mở ra triển vọng giải quyết vấn đề Triều Tiên thông qua các biện pháp ngoại giao và hòa bình.

Ông Putin nhấn mạnh, Nga luôn kêu gọi giải quyết vấn đề Triều Tiên thông qua cách thức ngoại giao và sẵn sàng tiếp tục hành động vì mục tiêu này. Ngoài ra, Nga cũng sẵn sàng phối hợp với Triều Tiên để xây dựng các mối quan hệ và hợp tác kinh tế giữa hai nước.

Trong cuộc gặp gỡ ngày 14/6, ông Kim Yong-nam đã trao cho Tổng thống Putin bức thư của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội Triều Tiên cũng chúc mừng Tổng thống Putin tái đắc cử và ôn lại những kỷ niệm ấm áp mà ông đã có trong các chuyến thăm Nga trước đây. Ông Kim Yong-nam hy vọng Vòng chung kết bóng đá thế giới World Cup 2018 sẽ góp phần nâng cao hình ảnh của nước Nga trên thế giới và thúc đẩy sự phát triển của các hoạt động thể thao cũng như giáo dục thể chất.

Trên thực tế, đây không phải lần đầu tiên chính quyền Moscow phát đi lời mời nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sang thăm Nga. Trước đó, trong cuộc gặp gỡ ông Kim Jong-un nhân chuyến thăm Bình Nhưỡng hồi cuối tháng 5/2018, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cũng đã bày tỏ sự hân hạnh nếu được tiếp đón nhà lãnh đạo Triều Tiên tại xứ sở Bạch Dương. Theo nhận định của giới phân tích thì việc Nga đang theo đuổi những nỗ lực nhằm hiện thực hóa cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên giữa Tổng thống Putin và nhà lãnh đạo Kim Jong-un cho thấy chính quyền Moscow đang mong muốn nâng cao vị thế ngoại giao trong tiến trình giải quyết vấn đề Triều Tiên./.

Thu Lan (Theo TASS, NHK)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực