Tổng thống Zimbabwe và gia đình bị quân đội giam giữ

Thứ tư, 15/11/2017 20:08
(ĐCSVN) – Truyền thông quốc tế đưa tin, ngày 15/11, quân đội Zimbabwe đã giam giữ Tổng thống Robert Mugabe 93 tuổi sau một loạt các hoạt động nhằm truy lùng các phần tử tội phạm xung quanh Tổng thống và cho biết ông cùng gia đình vẫn an toàn.

Xe bọc thép và các binh sỹ quân đội trên các tuyến phố của thủ đô Harare (Ảnh: Reuters)

Đây là diễn biến mới nhất trong bối cảnh xuất hiện mâu thuẫn công khai giữa quân đội và Tổng thống Zimbabwe.

Trước đó, binh lính và xe bọc thép của quân đội đã chặn các tuyến đường dẫn đến các văn phòng của chính phủ, quốc hội, tòa án ở trung tâm Harare.

Theo tuyên bố của một quan chức quân đội Zimbabwe trên truyền hình, thì các hoạt động của quân đội không phải là hành động đảo chính mà nhằm mục tiêu vào những tên tội phạm ở xung quanh Tổng thống Magabe – những người đang gây tổn hại đến kinh tế - xã hội của đất nước phải bị đưa ra trước công lý.

“Ngay khi chúng tôi hoàn thành sứ mệnh, chúng tôi kỳ vọng mọi việc sẽ trở lại bình thường”, quan chức quân đội cho biết.

Ngoài thông tin về Tổng thống  Robert Mugabe  bị bắt giữ, còn có thông tin cho rằng, quân đội Zimbabwe đã bắt giữ Bộ trưởng Tài chính Ignatius Chombo và Giám đốc Cảnh sát quốc gia Zimbabwe Augustine Chihuri.

Động thái của quân đội Zimbabwe diễn ra trong bối cảnh vào tuần trước, Tổng thống Mugabe đã cách chức Phó Tổng thống Emmerson Mnangagwa đồng thời cáo buộc ông này âm mưu tiếm quyền. Quyết định đó vấp phải sự phản đối của Tư lệnh quân đội Constantino Chiwenga, và quân đội cảnh báo sẽ can thiệp vào cuộc thanh trừng nhằm vào nhiều quan chức đảng cầm quyền ZANU-PF.

Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe hiện là nhà lãnh đạo cao tuổi nhất ở châu Phi, ông bắt đầu  nắm giữ quyền lực từ năm 1980. Vào tháng 12/2016, khi Tổng thống  Robert Mugabe  92 tuổi, đại hội của đảng ZANU-PF cầm quyền cũng đã thông qua việc đề cử ông Mugabe tái ứng cử Tổng thống trong cuộc bầu cử giữa năm 2018. Đến tháng 2/2017, Tổng thống Mugabe tuyên bố sẽ tham gia tranh cử trong cuộc tổng tuyển cử được tổ chức vào năm tới – khi ông 94 tuổi./.

Kiều Giang (theo Reuters, AFP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực