Tổng thư ký LHQ nhấn mạnh vai trò của phụ nữ trong giải quyết các thách thức toàn cầu

Thứ tư, 17/01/2018 16:18
(ĐCSVN) – Ngày 16/1, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres nhấn mạnh vai trò của phụ nữ trong giải quyết các thách thức toàn cầu, từ đó nhấn mạnh tầm quan trọng của việc trao quyền cho phụ nữ và trẻ em gái.

 

 Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres phát biểu tại phiên họp không chính thức của Đại hội đồng Liên hợp quốc. (Ảnh: UN Photo/Eskinder Debebe)


Trong bài phát biểu trình bày những ưu tiên trong năm 2018 tại một phiên họp không chính thức của Đại hội đồng Liên hợp quốc, ngày 16/1, ông Guterres nói: “Vai trò ý nghĩa của phụ nữ đối với hòa bình và an ninh đã được chứng minh…Sự tham gia bình đẳng của nữ giới trong lực lượng lao động và việc họ được trả lương bình đẳng sẽ giải phóng hàng nghìn tỷ USD cho những nền kinh tế của chúng ta”. “Để đạt được những thành tựu này chúng ta cần tới những hành động lớn lao hơn” – người đứng đầu Liên hợp quốc nhấn mạnh, đồng thời kêu gọi trao quyền cho phụ nữ và trẻ em gái.

 

“Sức mạnh chính là cốt lõi của vấn đề” – ông Guterres nêu rõ.

 

Trong lời phát biểu cùng ngày, ông Guterres đã kêu gọi những nỗ lực nhằm chặn đứng tình trạng bóc lột tình dục và lạm dụng phụ nữ. Người đứng đầu Liên hợp quốc cho biết ông đã thành lập một nhóm chuyên trách để xem lại các chính sách cũng như khả năng của Liên hợp quốc nhằm điều tra, bảo đảm trách nhiệm giải trình, ủng hộ cũng như bảo vệ những đối tượng bị lạm dụng. “Chúng tôi đang tìm ra các biện pháp cụ thể hơn nhằm đơn giản hóa tiến trình báo cáo về các vụ quấy rối và nâng cao nhận thực về vấn đề vô cùng nghiêm trọng này trong tổ chức của chúng tôi” – ông Guterres nói.

 

Ông Guterres cho biết, ông đã thực hiện một lộ trình nhằm đạt được mục tiêu bình đẳng giới ở mọi vị trí trong khuôn khổ Liên hợp quốc và hiện đã áp dụng đầy đủ tiêu chí này trong nhóm điều hành cấp cao của Liên hợp quốc gồm 44 thành viên. Nhà lãnh đạo Liên hợp quốc cho rằng, để giải quyết mọi thách thức, mọi vấn đề đều cần đến sự đầu tư về thời gian, tiền bạc, năng lượng, nguồn lực chính trị…và mỗi nước thành viên cần gách vác trọng trách của mình. Tuy nhiên, ông Guterres cũng nhấn mạnh thêm rằng, tất cả mọi người đều có thể làm một điều gì đó để khiến thế giới của chúng ta trở nên an toàn và bền vững hơn./.

Thu Lan (Theo un.org, Xinhua)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực