Tổng Thư ký Liên hợp quốc bảo vệ thỏa thuận hạt nhân Iran

Thứ năm, 18/01/2018 14:03
Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres (An-tô-ni-ô Gu-tê-rết) ngày 17/1 đã lên tiếng bảo vệ thỏa thuận hạt nhân Iran khi cho rằng mọi nỗ lực giải quyết những mối quan ngại về vấn đề hạt nhân của Tehran không nên đe dọa thỏa thuận mà cộng đồng quốc tế khó khăn lắm mới đạt được.
Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres (trong ảnh) ngày 17-1 đã lên tiếng
bảo vệ thỏa thuận hạt nhân Iran. Ảnh: TTXVN

Tuyên bố này được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump yêu cầu có những thay đổi đối với thỏa thuận hạt nhân lịch sử, mang tên Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA), được Iran ký với Nhóm P5+1 (gồm Anh, Mỹ, Nga, Pháp, Trung Quốc và Đức) năm 2015, nhằm hạn chế hoạt động hạt nhân của Iran để đổi lấy việc phương Tây dỡ bỏ các cấm vận..

Trong một tuyên bố đưa ra nhân kỷ niệm 2 năm ngày thỏa thuận chính thức có hiệu lực, ông Guterres nhấn mạnh: "Những vấn đề không liên quan trực tiếp đến JCPOA nên được xử lý một cách không định kiến nhằm bảo vệ thỏa thuận này cũng như những thành tựu mà nó mang lại". Ông Guterres nhận định JCPOA là "thành tựu quan trọng của nỗ lực không phổ biến hạt nhân và hoạt động ngoại giao, đã góp phần vào hòa bình, an ninh của khu vực và quốc tế". Người đứng đầu LHQ khẳng định những quan ngại về việc thực thi thỏa thuận hạt nhân phải được giải quyết thông qua các cơ chế được xây dựng dựa trên thỏa thuận. Ông lưu ý rằng Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) lâu nay vẫn xác nhận Iran tuân thủ cam kết trong thỏa thuận hạt nhân nói trên.

Trước đó, ngày 12/1, Tổng thống Trump đã chấp thuận từ bỏ các biện pháp trừng phạt của Mỹ nhằm vào Iran liên quan đến chương trình hạt nhân của Tehran, tuy nhiên nhà lãnh đạo Mỹ cảnh báo đây là "cơ hội sau cùng" để các nghị sĩ Mỹ và các nước phương Tây điều chỉnh thỏa thuận hạt nhân mà Washington cho là "sai sót tai hại". Trong khi đó, Iran bác bỏ mọi sự thay đổi của thỏa thuận lịch sử nói trên./. 

Theo TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực