Tổng thư ký Liên hợp quốc cảnh báo sự quay trở lại của chiến tranh Lạnh

Thứ ba, 24/04/2018 23:18
(ĐCSVN) – Trong bài trả lời phỏng vấn chương trình truyền hình SVT của Thụy Điển được phát ngày 23/4, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã cảnh báo về sự quay trở lại của cuộc chiến tranh Lạnh, song với một sự khác biệt so với trong quá khứ.
Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres. (Ảnh: EPA-EFE/MANUEL DE ALMEIDA)


Ngày 23/4, hãng thông tấn TASS dẫn lời ông Guterres cho rằng: “Rõ ràng ngày nay thế giới đang được chứng kiến sự quay trở lại của cuộc chiến tranh Lạnh…Song có một sự khác biệt so với cuộc chiến tranh Lạnh trong quá khứ và điều mà chúng ta đang được chứng kiến”.

 

Lý giải cho sự khác biệt này, người đứng đầu Liên hợp quốc cho rằng, trước tiên là Nga và Mỹ không còn kiểm soát các bên như trong cuộc chiến tranh Lạnh từng xảy ra trong quá khứ. “Chúng ta có một số nước đang đóng vai trò tích cực trong khu vực – Thổ Nhĩ Kỳ, Iran, Ả rập Xê út và các nước khác. Rõ ràng rằng không còn sự tồn tại của hai khối đồng nhất nắm quyền kiểm soát” – ông Guterres nói.

 

Thứ hai, Tổng thư ký Liên hợp quốc nêu rõ, trong cuộc chiến tranh Lạnh xảy ra ở quá khứ, vẫn còn tồn tại các cơ chế của sự đối thoại, kiểm soát, liên hệ nhằm bảo đảm rằng bất cứ khi nào nguy cơ đối đầu bùng phát hay các vụ đụng độ không vượt ra ngoài tầm kiểm soát. Tuy nhiên cho tới ngày nay thì các cơ chế này không còn tồn tại.

 

“Đó là lý do tại sao tình hình đã trở nên nguy hiểm và tôi cũng rất lấy làm vui mừng nếu như tình hình được xoa dịu” – người đứng đầu Liên hợp quốc nói, đồng thời bày tỏ hy vọng rằng, các bên có thể tìm kiếm một thỏa hiệp trong tương lai.

 

Trong khi đó, hãng tin Sputnik của Nga cũng đề cập tới một nội dung tương tự trong bài trả lời phỏng vấn của ông Guterres khi dẫn nhận định của người đứng đầu Liên hợp quốc rằng, tình hình hiện nay tại Syria cho thấy “sự quay trở lại của cuộc chiến tranh Lạnh”. Tuy nhiên, ông Guterres cũng thừa nhận rằng: “Liên hợp quốc không phải là tổ chức có thể giải quyết được vấn đề này…Rõ ràng sẽ là rất ngây thơ nếu nghĩ rằng Liên hợp quốc có thể giải quyết một cách kỳ diệu vấn đề này, đặc biệt khi mà Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc vẫn còn tồn tại nhiều khoảng cách”.

 

Ngày 14/4, ba nước gồm Mỹ, Anh và Pháp đã phát động một cuộc không kích bằng tên lửa nhằm vào Syria mà không có sự ủy quyền của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Theo số liệu do Bộ Ngoại giao Nga công bố, các quả tên lửa của Mỹ, Anh và Pháp đã nhắm trúng một trung tâm nghiên cứu tại Damascus, một căn cứ phòng không, một số sân bay quân sự nhỏ, kho quân sự… Về phía Mỹ, Anh và Pháp khẳng định cuộc không kích này nhằm đáp trả một vụ tấn công được cho là bằng vũ khí hóa học đã xảy ra tại thị trấn Douma của Syria khiến hàng trăm người thương vong – điều mà Nga và Syria đã thẳng thừng bác bỏ. Hiện Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) đã triển khai một phái đoàn để điều tra về những thông tin xung quanh vụ nghi ngờ tấn công vũ khí hóa học ở Douma với hy vọng sẽ sớm tìm được đáp án cuối cùng cho những tranh cãi liên quan tới vấn đề này./.

Thu Lan (Theo TASS, Sputnik)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực