Tổng thư ký Liên hợp quốc kêu gọi điều tra về vụ không kích tại tỉnh Idlib của Syria

Thứ hai, 11/06/2018 20:41
(ĐCSVN) – Ngày 10/6, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã bày tỏ sự quan ngại sâu sắc và kêu gọi tiến hành điều tra các cuộc không kích tại làng Zardana, tỉnh Idlib của Syria vào cuối tuần trước khiến nhiều người bị thương và thiệt mạng.
Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres. (Ảnh: EPA/SALVATORE DI NOLFI)


Trong tuyên bố cùng ngày, phát ngôn viên của Tổng thư ký Liên hợp quốc Stephane Dujarric nhấn mạnh: “Tổng thư ký Liên hợp quốc bày tỏ sự quan ngại sâu sắc trước các vụ không kích nhằm vào ngôi làng Zardana tại phía Bắc tỉnh Idlib vào đêm 7, rạng sáng 8/6 khiến hàng chục người, trong đó có nhiều trẻ em thiệt mạng. Người đứng đầu Liên hợp quốc kêu gọi tiến hành một cuộc điều tra toàn diện về vụ tấn công, đặc biệt trước những cáo buộc cho rằng đã xảy ra một cuộc không khích thứ 2 nhằm vào những người phản đối vụ không khích đầu tiên, nhằm thiết lập một trách nhiệm giải trình về vụ việc”.

 

Bên cạnh đó, Tổng thư ký Liên hợp quốc cũng nhắc lại rằng tỉnh Idlib nằm trong vùng giảm căng thẳng được thiết lập tại Syria theo tinh thần của bản thỏa thuận được thông qua tại cuộc họp giữa 3 nước bảo trợ lệnh ngừng bắn tại Syria gồm Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ diễn ra tại Astana (Kazakhstan) hồi tháng 5/2017. Ông Dujarric dẫn lời Tổng thư ký Liên hợp quốc kêu gọi các nước bảo trợ cần tôn trọng các cam kết đã đưa ra. “Người đứng đầu Liên hợp quốc kêu gọi chấm dứt ngay lập tức các hành vi thù địch, đồng thời hối thúc các bên liên quan tôn trọng các quy tắc trong luật nhân đạo quốc tế, gồm cả việc bảo vệ thường dân và các cơ sở hạ tầng dân sự” – ông Dujaric nói.

 

Tuần trước, tổ chức quan sát nhân quyền Syria có trụ sở ở London và tổ chức Mũ bảo hiểm trắng cáo buộc một chiếc máy bay Nga đã không kích khu vực cộng đồng người Zardan tại tỉnh Idlib vào ngày 7/6, khiến 38 người thiệt mạng và khoảng 60 người khác bị thương.

 

Ngay lập tức, ngày 8/6, Bộ Quốc phòng Nga đã bác bỏ những thông tin trên và cho rằng, đây chỉ là những lời cáo buộc phi thực tế. “Dựa trên những thông tin có sẵn thì trong vòng 24 giờ qua đã xảy ra một cuộc giao tranh dữ dội tại tỉnh Idlib giữa tổ chức khủng bố Jabhat al-Nusra và lực lượng đối lập Jaysh al-Ahrar” – Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

 

Theo số liệu thống kê của Liên hợp quốc, hiện có khoảng 2,3 triệu người đang sinh sống tại tỉnh Idlib, với 60% trong số này là dân thường đi lánh nạn bởi tình trạng xung đột ở khác khu vực khác, chủ yếu là từ Đông Ghouta./.

Thu Lan (Theo TASS, Xinhua)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực