Tổng thư ký Liên hợp quốc kêu gọi người biểu tình Mỹ ôn hòa

Thứ ba, 02/06/2020 14:43
(ĐCSVN) – Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres, ngày 1/6, đã thông qua phát ngôn viên của mình – ông Stephane Dujarric nhằm bày tỏ mong muốn các cuộc biểu tình liên quan tới cái chết của công dân da màu George Floyd tại bang Minnesota (Mỹ) hồi đầu tuần trước diễn ra trong không khí ôn hòa.
leftcenterrightdel
Các cuộc biểu tình đòi công lý cho George Floyd đang diễn ra tại nhiều thành phố tại nước Mỹ. Ảnh: Reuters 

Trong thông điệp phát đi cùng ngày, Tổng thư ký Liên hợp quốc nêu rõ, mọi sự bất bình cần phải được lắng nghe, song điều đó cần được thể hiện một cách ôn hòa. Bên cạnh đó, người đứng đầu Liên hợp quốc cũng kêu gọi giới chức Mỹ cần tỏ ra kiềm chế trong việc ứng phó với người biểu tình.

Ông Dujarric cho rằng, hành vi bạo lực của cảnh sát cần được điều tra. Các lực lượng cảnh sát trên thế giới cần được đào tạo thỏa đáng về các vấn đề liên quan tới quyền con người.

Thông qua người phát ngôn của mình, Tổng thư ký Liên hợp quốc đã nhấn mạnh đến tính cần thiết của việc đầu tư cho việc hỗ trợ xã hội và tâm lý cho lực lượng cảnh sát để họ có thể thực hiện công việc của mình một cách đúng đắn nhằm bảo vệ cộng đồng. Tại Mỹ cũng như bất kỳ quốc gia nào khác trên thế giới, thì sự đa dạng chủng tộc được xem là một “sự giàu có” chứ không phải là một mối đe dọa.

Tuy nhiên, sự thành công của một xã hội đa dạng, ở bất kỳ quốc gia nào, cũng đòi hỏi đầu tư lớn lao vào sự gắn kết xã hội, điều đó có nghĩa là giảm bất bình đẳng, xóa bỏ nguy cơ về phân biệt đối xử, tăng cường bảo vệ xã hội và để ngỏ cánh cửa cơ hội cho tất cả mọi người.

leftcenterrightdel
Phát ngôn viên của Tổng thư ký Liên hợp quốc  Stephane Dujarric phát thông điệp kêu gọi người biểu tình Mỹ ôn hòa. Video: New China

Các vụ biểu tình đang xảy ra khắp nước Mỹ từ tối 30/5, khiến gần 40 thành phố tại nước này phải áp đặt lệnh giới nghiêm sau vụ một công dân da màu không vũ khí có tên George Floyd, 46 tuổi đã tử vong tại bang Minnesota hôm 25/5 sau khi một cảnh sát da trắng có tên Derek Chauvin bắt giữ. Tình hình diễn biến căng thẳng tới mức giới chức Mỹ buộc phải thực hiện nhiều biện pháp khác nhau để ứng phó với các cuộc biểu tình đang lan rộng và bị đẩy lên thành bạo lực hay các phá hoại tài sản.

Các cuộc biểu tình nhằm đòi công lý cho Floyd hiện đã không còn diễn ra trong phạm vi nước Mỹ mà lan ra nhiều thành phố khác như Berlin (Đức), London (Anh) và Dublin (Ireland)./.

Thu Lan (Theo báo chí nước ngoài)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực