Triều Tiên hối thúc Mỹ đưa ra đề xuất mới

Thứ tư, 05/06/2019 11:21
(ĐCSVN) – Ngày 4/6, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn lời một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao nước này hối thúc Mỹ từ bỏ “sự tính toán hiện nay” và đưa ra đề xuất mới để nối lại các cuộc đàm phán hạt nhân đang bị đình trệ, đồng thời cảnh báo rằng sự kiên nhẫn của Triều Tiên đang “dần cạn kiệt”.

Lãnh đạo quốc phòng Mỹ, Hàn Quốc thảo luận về tình hình Triều Tiên

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (trái) và Tổng thống Mỹ D.Trump
tại cuộc gặp lần đầu tiên ở Singapore ngày 12/6/2018. (Ảnh: Xinhua)


Trong thông điệp phát đi cùng ngày, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Triều Tiên kêu gọi Mỹ cần nghĩ về “một sự lựa chọn chiến lược đúng đắn” để duy trì các thỏa thuận mà hai bên đã đạt được tại Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên lần đầu tiên diễn ra vào tháng 6/2018.

 

Phát ngôn viên trên khẳng định, Triều Tiên vẫn tiếp tục giữ vững cam kết trước các thỏa thuận được ký kết tại Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều ngày 12/6/2018, song cũng cảnh báo thêm rằng, tương lai của các thỏa thuận này sẽ không còn được bảo đảm nếu như Mỹ không từ bỏ chính sách thù địch và không thực hiện các nghĩa vụ của mình.

 

Phía Triều Tiên kêu gọi Mỹ ngừng các biện pháp gây sức ép lên nước này trong vấn đề từ bỏ chương trình hạt nhân, đồng thời chỉ trích Mỹ đã bỏ lỡ cơ hội và phủ bóng đen lên triển vọng đối thoại giữa hai nước.

 

“Việc Tuyên bố chung tại Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên ngày 12/6/2018 vẫn sẽ có hiệu lực hoặc chỉ còn là một tờ giấy trắng sẽ được quyết định vào thời điểm hiện tại, thông qua cách thức phản ứng của Mỹ trước lập trường công bằng và hợp lý mà chúng tôi đưa ra… Mỹ cần nhìn lại một cách nghiêm túc những gì đã diễn ra trong một năm qua và đưa ra một sự lựa chọn chiến lược đúng đắn trước khi quá muộn… Lời khuyên của chúng tôi là Mỹ cần thay đổi phương thức tính toán hiện nay và hồi đáp trước những đề xuất của chúng tôi sớm nhất có thể. Sự kiên nhẫn của chúng tôi là có giới hạn” – tuyên bố của phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Triều Tiên nêu rõ.

 

Những thông điệp cứng rắn trên được phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Triều Tiên đưa ra vào dịp chuẩn bị tròn 1 năm ngày diễn ra Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên đầu tiên tại Singapore vào ngày 12/6/2018. Tại sự kiện này, lãnh đạo hai nước đã đưa ra Tuyên bố chung về phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên – vốn được xem là một tiền đề quan trọng góp phần làm thay đổi cục diện ngoại giao trên bán đảo Triều Tiên và đẩy lùi nguy cơ bùng phát xung đột tại khu vực này. Cũng trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh đầu tiên diễn ra Singapore vào năm ngoái, Tổng thống Mỹ D.Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã cam kết cùng hướng tới mục tiêu xây dựng các mối quan hệ mới giữa hai nước.

 

Tuy nhiên, sau một năm ghi nhận nhiều diễn biến tích cực, tiến trình đàm phán hạt nhân giữa Mỹ và Triều Tiên đã bị đình trệ kể từ sau khi Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 2 giữa Tổng thống D.Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hồi tháng 2/2019 đổ vỡ do bất đồng quan điểm về các bước phi hạt nhân hóa của Triều Tiên và các biện pháp gỡ bỏ trừng phạt từ phía Mỹ.

 

Trong thời gian trở lại đây, Triều Tiên đã nhiều lần kêu gọi Mỹ thay đổi phương thức tính toán để khai thông tiến trình đàm phán hạt nhân giữa hai nước. Trong bài phát biểu hồi tháng 4/2019, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tuyên bố ông sẽ chờ đợi cho tới cuối năm nay để Mỹ có thể đưa ra một “quyết định táo bạo”.

 

Trong bối cảnh trên, căng thẳng giữa Mỹ và Triều Tiên tiếp tục bị đẩy lên một nấc thang căng thẳng mới sau khi Mỹ bắt giữ tàu chở hàng Wise Honest của Triều Tiên vì nghi ngờ con tàu này vận chuyển than đá và các hàng hóa khác vi phạm lệnh cấm vận quốc tế. Hiện Triều Tiên đang yêu cầu phía Mỹ trao trả tàu Wise Honest một cách “không chậm trễ”, đồng thời xem hành động bắt giữ này là một hành vi “vi phạm chủ quyền” của Triều Tiên./.

Thu Lan (Theo Yonhap, NHK)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực