Triều Tiên thử vũ khí dẫn đường chiến thuật mới

Thứ năm, 18/04/2019 11:22
(ĐCSVN) – Ngày 18/4, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin: Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã giám sát một vụ phóng thử loại vũ khí dẫn đường chiến thuật mới và gọi đây là một sự kiện có tầm quan trọng “vô cùng to lớn” nhằm thúc đẩy sức mạnh của lực lượng quân đội nhân dân Triều Tiên.

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần 3 có thể diễn ra trong năm nay


Truyền thông Nhật Bản đưa tin về vụ phóng thử vũ khí dẫn đường chiến thuật mới của Triều Tiên.
(Ảnh cắt từ bản tin NHK)

Theo KCNA, vụ phóng thử đã được thực hiện trong ngày 18/4, song không nêu cụ thể loại vũ khí mới được phát triển này là gì.

Hãng thông tấn này dẫn lời nhà lãnh đạo Kim Jong-un đánh giá, việc hoàn tất phát triển hệ thống vũ khí là một sự kiện có ý nghĩa rất lớn trong việc tăng cường sức mạnh chiến đấu của lực lượng quân đội nhân dân Triều Tiên. Ông Kim Jong-un hoan nghênh lĩnh vực khoa học quốc phòng của Triều Tiên đã nỗ lực để đạt được những mục tiêu nghiên cứu cốt lõi.

Sau khi chứng kiến sức mạnh của vũ khí dẫn đường chiến thuật mới được phát triển, nhà lãnh đạo Kim Jong-un ghi nhận các nhà khoa học quốc phòng và những người làm trong ngành công nghiệp đạn dược của Triều Tiên đã hoàn thành một “nhiệm vụ vĩ đại nữa” trong việc tăng cường năng lực phòng thủ quốc gia. Bên cạnh đó, ông Kim Jong-un cũng đặt ra “các mục tiêu chiến lược và từng bước” nhằm duy trì hoạt động sản xuất đạn dược của Triều Tiên, đặt khoa học và công nghệ quốc phòng lên một “vị trí tiên phong”, đồng thời chỉ đạo các nhiệm vụ và cách thức chi tiết để đạt được các mục tiêu trên.

Phản ứng về vụ Triều Tiên thử vũ khí dẫn đường chiến thuật sáng 18/4, Bộ Chỉ huy phòng không Bắc Mỹ (NORAD) và Bộ Chỉ huy chiến lược của Mỹ cho biết họ không quan sát được bất kỳ vụ thử vũ khí nào của Triều Tiên. Tuyên bố này đã loại trừ khả năng vũ khí do Triều Tiên phóng đi ngày 18/4 đã tiến vào bầu khí quyển (như việc phóng đi một thiết bị tên lửa đạn đạo), song không loại trừ khả năng vụ thử vũ khí này đã được thực hiện ở một độ cao thấp hơn.

Trong khi đó Nhà Trắng cho biết đã nắm được thông tin về vụ thử của Triều Tiên và hiện chưa có có bình luận gì thêm. Bộ Quốc phòng Mỹ cũng tuyên bố đã nắm được nội dung báo cáo song không có thông tin gì để đưa ra vào thời điểm hiện tại.

Truyền thông Hàn Quốc đưa tin về vụ phóng thử vũ khí của Triều Tiên
(Ảnh: LEE JIN-MAN/AP)

Đây là lần đầu tiên nhà lãnh đạo Triều Tiên giám sát một vụ phóng thử vũ khí kể từ tháng 11/2018 và diễn ra chỉ 1 ngày sau khi ông Kim Jong-un tới thăm một đơn vị không quân và duyệt một cuộc diễn tập bay của Triều Tiên. Sự kiện này cũng đánh dấu lần đầu tiên Triều Tiên tiến hành thử vũ khí kể từ sau thời điểm diễn ra Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên tại Hà Nội hồi cuối tháng 2/2019 mà không đạt được thỏa thuận.

Vào cuối tuần trước, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump đều phát đi thông điệp tỏ ý sẵn sàng nối lại cuộc gặp gỡ thượng đỉnh trong tương lai để tiếp tục thảo luận về vấn đề phi hạt nhân hóa. Tuy nhiên, những tuyên bố mang tính thiện chí này của Mỹ và Triều Tiên lại đòi hỏi tới những quyết tâm chính trị lớn lao để có thể trở thành hiện thực khi đều được đưa ra đi kèm theo những điều kiện cần được đáp ứng. Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tuyên bố ông sẵn sàng gặp lại Tổng thống D.Trump nếu Mỹ đưa ra một “thái độ và một phương pháp phù hợp”. Trong khi đó, người đứng đầu Nhà Trắng cũng tỏ ý hoan nghênh việc tiến hành Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 3 với nhà lãnh đạo Triều Tiên nếu như hai bên “hiểu rõ vị trí mình đang đứng”.

Trả lời phỏng vấn hãng tin Bloomberg, ngày 17/4, Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton khẳng định Mỹ cần được chứng kiến “những dấu hiệu thực sự” cho thấy Triều Tiên đã sẵn sàng từ bỏ vũ khí hạt nhân trước khi lãnh đạo hai nước nối lại cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ 3. Tuy nhiên, quan chức này của Mỹ đã từ chối đưa ra bình luận về tiến triển trong việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên ở thời điểm hiện tại./.

Thu Lan (Theo NHK, Yonhap, defensenews.com, telegraph.co.uk)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực