Triều Tiên cảnh báo cắt mọi đường dây liên hệ với Hàn Quốc

Thứ ba, 09/06/2020 14:11
(ĐCSVN) – Sáng 9/6, Triều Tiên đã không trả lời điện thoại từ Văn phòng liên lạc của Hàn Quốc, chỉ một ngày sau khi cảnh báo sẽ cắt mọi đường dây liên hệ với Hàn Quốc nhằm tỏ rõ phản ứng trước cáo buộc rằng Seoul đã thất bại trong việc ngăn chặn những nhà hoạt động thả truyền đơn chống Bình Nhưỡng qua biên giới liên Triều.
Trụ sở văn phòng liên lạc liên Triều tại khu công nghiệp Keasong ở biên giới giữa hai miền.
Ảnh: Yonhap. 

Trong thông báo đưa ra cùng ngày, Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết, nhân viên Văn phòng liên lạc của Hàn Quốc đã cố gắng gọi cho phía Triều Tiên trong sáng 9/6, song không được trả lời. Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cũng xác nhận việc Triều Tiên đã không trả lời các cuộc gọi qua đường dây nóng quân sự giữa hai miền.

Trước đó, Triều Tiên đã cảnh báo sẽ cắt đứt hoàn toàn và đóng đường dây liên lạc giữa các giới chức Triều Tiên và Hàn Quốc vốn được duy trì thông qua Văn phòng liên lạc chung liên Triều" cũng như các đường dây liên lạc khác "từ 12h00 ngày 9/6/2020". Các đường dây liên lạc này được thiết lập vào thời điểm quan hệ giữa hai miền Triều Tiên có dấu hiệu được “hâm nóng trở lại” sau khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in 3 lần tiến hành Hội nghị thượng đỉnh hồi năm 2018.

Tờ Rodong Sinmun – Cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên chỉ trích chính phủ Hàn Quốc đã tỏ ra “né tránh trách nhiệm” khi không lưu tâm tới hành vi thù địch chống lại người láng giềng phía Bắc. Triều Tiên cho rằng, hiện nước này không còn bất kỳ vấn đề gì để thảo luận trực tiếp với các nhà chức trách Hàn Quốc.

Theo Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA, các đường dây bị cắt bao gồm các đường dây liên lạc trên biển giữa quân đội hai nước, đường dây liên lạc thử nghiệm liên Triều và đường dây nóng giữa Ban chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên với Nhà Xanh của Tổng thống Hàn Quốc. Triều Tiên cáo buộc Hàn Quốc đã “nhắm mắt làm ngơ” trước việc những người đào tẩu Triều Tiên thả truyền đơn chỉ trích lãnh đạo Triều Tiên tại khu vực biên giới. Triều Tiên coi đây là thái độ “vô trách nhiệm” của Hàn Quốc và đã làm tổn thương phẩm giá của nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Thông điệp cảnh báo của Triều Tiên nêu rõ: “Chừng nào phẩm giá của lãnh đạo tối cao Triều Tiên chưa được coi trọng thì cũng sẽ không có sự dung thứ hay một cơ hội nào cho vấn đề này. Họ (Hàn Quốc) sẽ phải trả giá đắt vì điều này”. Cũng theo KCNA thì Triều Tiên đã bác bỏ tính cần thiết của việc tiến hành đối thoại trực tiếp với các nhà lãnh đạo Hàn Quốc. Việc cắt đứt các đường dây liên lạc với Hàn Quốc chỉ là “bước đi đầu tiên thể hiện quyết tâm nhằm đóng hoàn toàn mọi phương tiện liên lạc với Hàn Quốc và từ bỏ những điều không cần thiết”.

Cuối tuần trước, Bộ Mặt trận Thống nhất Triều Tiên (UFD) - cơ quan giải quyết các vấn đề liên Triều, tuyên bố sẽ hủy bỏ văn phòng liên lạc liên Triều tại thị trấn biên giới Kaesong của Triều Tiên nếu Seoul không có hành động ngăn chặn tình trạng thả tờ rơi có nội dung chống Bình Nhưỡng vào lãnh thổ Triều Tiên. Không những thế, Triều Tiên còn cảnh báo sẽ dỡ bỏ khu công nghiệp Kaesong vốn đang bị bỏ hoang và rút khỏi thỏa thuận giảm căng thẳng quân sự ký kết với Hàn Quốc năm 2018.

Trong thời gian qua, mối quan hệ giữa hai miền Triều Tiên đã trải qua nhiều biến cố sau sự đổ vỡ của Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều diễn ra hồi tháng 2/2019. Kể từ thời điểm trên, Triều Tiên đã tỏ ra “không hợp tác” trước mọi đề nghị đối thoại và hợp tác của Hàn Quốc, còn tiến trình đàm phán Mỹ-Triều thì vẫn đang “dậm chân tại chỗ”./.

Thu Lan (Theo Yonhap, NHK)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực