Triều Tiên cảnh báo hủy bỏ thỏa thuận quân sự với Hàn Quốc

Thứ năm, 04/06/2020 14:47
(ĐCSVN) – Ngày 4/6, Phó trưởng ban thứ nhất của Ủy ban Trung ương đảng Lao động Triều Tiên Kim Yo-jong lên tiếng cảnh báo kịch bản từ bỏ thỏa thuận về giảm căng thẳng quân sự với Hàn Quốc và ngưng các dự án trao đổi quan trọng giữa hai miền Triều Tiên, nếu như Hàn Quốc không có động thái cản trở người Triều Tiên đào tẩu gửi truyền đơn chống Triều Tiên về nước.
Bộ trưởng Quốc phòng Triều Tiên No Kwang-chol (phải) và người đồng nhiệm Hàn Quốc Song Young-moo ký kết thỏa thuận quân sự toàn diện trước sự chứng kiến của lãnh đạo cấp cao hai nước, ngày 19/9/2018. (Ảnh: Pyeongyang Press Corps) 

Theo bà Kim Yo-jong thì việc vun đắp nên một niềm tin tốt đẹp và tinh thần hòa giải không bao giờ có thể đi cùng các hành động thù địch tương tự.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA dẫn thông điệp cảnh báo của quan chức cấp cao này cho rằng, Hàn Quốc sẽ phải “trả giá đắt” nếu như để tình hình này tiếp diễn với việc coi “tự do ngôn luận” làm sự biện minh.

“Nếu họ (Hàn Quốc) không thực hiện các bước đi tương ứng để chấm dứt hành động vô nghĩa nhằm chống lại đồng hương của mình, thì tốt hơn hết là họ nên sẵn sàng cho khả năng rút hoàn toàn khỏi khu công nghiệp Kaesong, hiện bị bỏ hoang sau việc dừng du lịch đến núi Kumgang, hoặc đóng cửa văn phòng liên lạc liên Triều mà sự tồn tại vốn chỉ gây thêm rắc rối, hoặc hủy bỏ thỏa thuận Nam-Bắc trong lĩnh vực quân sự vốn không mấy giá trị” – bà Kim Yo-jong nói.

Bà Kim Yo-jong chỉ ra rằng, các thỏa thuận đạt được trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh liên Triều 2019 và thỏa thuận quân sự liên Triều nhằm mục tiêu chấm dứt mọi hành vi thù địch và làm gia tăng căng thẳng. Trong khi việc rải truyền đơn chống Triều Tiên lại đi ngược với những thỏa thuận này.

Trong lời phát biểu cùng ngày, bà Kim Yo-jong đã đề cập trực tiếp tới một nhóm người Triều Tiên đào tẩu gửi truyền đơn chống Triều Tiên tại khu vực biên giới ngay hồi đầu tuần này. Theo đó, khoảng 500.000 truyền đơn đã được những người Triều Tiên đào tẩu gửi về nước bằng bóng bay với nội dung chỉ trích lãnh đạo Triều Tiên.

Lời cảnh báo trên được bà Kim Yo-jong đưa ra trong bối cảnh mối quan hệ giữa hai miền Triều Tiên đang lâm vào tình cảnh nguội lạnh, còn tiến trình đàm phán hạt nhân giữa Mỹ và Triều Tiên thì vẫn đang “giậm chân tại chỗ” sau sự đổ vỡ của Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều hồi tháng 2 năm ngoái.

Đây là lời cảnh báo thứ 3 mà bà Kim Yo-jong phát đi trong năm nay. Đầu tháng 3, quan chức cấp cao này của Triều Tiên đã chỉ trích việc Hàn Quốc lên án các vụ phóng vật thể tầm ngắn do Triều Tiên thực hiện, coi đây chỉ là một hành động phòng thủ của Triều Tiên. Vài tuần sau đó, bà Kim Yo-jong tiếp tục ra tuyên bố khẳng định Tổng thống Mỹ D.Trump đã gửi thư cho nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và đề nghị hỗ trợ các nỗ lực của Triều Tiên trước đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, quan chức này cũng không quên phát đi lời cảnh báo về những “đánh giá sai lầm” liên quan tới mối quan hệ Mỹ-Triều vốn chỉ dựa trên những mối quan hệ cá nhân giữa lãnh đạo hai nước.

Cách đây ít lâu, bà Kim Yo-jong cũng đã tỏ rõ sự thất vọng khi Hàn Quốc nối lại các cuộc tập trận quân sự chung với Mỹ.

Trong cuộc họp báo thường kỳ, ngày 4/6, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Choi Hyun-soo không đề cập trực tiếp tới thông điệp cảnh báo của bà Kim Yo-jong, song khẳng định lập trường nhằm duy trì thỏa thuận quân sự liên Triều được ký kết ngày 19/9/2018. Phản ứng trước thông tin cho rằng những vi phạm của Triều Tiên đã khiến bản thỏa thuận bị lu mờ, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc vẫn tin tưởng rằng đã có nhiều nội dung trong thỏa thuận được thực thi hiệu quả./.

Thu Lan (Theo Yonhap, NHK)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực