Triều Tiên diễn tập tấn công tầm xa

Thứ sáu, 10/05/2019 11:40
(ĐCSVN) – Ngày 10/5, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA xác nhận, quân đội nước này đã tiến hành các cuộc diễn tập tấn công tầm xa. Động thái này được cảnh báo là sẽ tạo thêm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên khi Mỹ và Hàn Quốc đều phát đi những thông điệp cứng rắn.

Mỹ tiếp tục khẳng định thiện chí đối thoại với Triều Tiên

Hãng thông tấn NHK đăng tải hình ảnh về cuộc diễn tập do Triều Tiên thực hiện ngày 9/5.


Thông báo của KNCA cho biết, ở vị trí chỉ huy, nhà lãnh đạo tối cao Kim Jong-un đã xem xét một kế hoạch diễn tập bằng các phương tiện tấn công tầm xa khác nhau và đưa ra chỉ thị khởi động cuộc diễn tập này. Việc diễn tập triển khai lực lượng và tấn công được thực hiện nhằm mục tiêu kiểm tra khả năng phản ứng nhanh của các đơn vị phòng thủ, đồng thời chứng minh rằng các đơn vị này được chuẩn bị đầy đủ để có thể thực hiện các chiến dịch tấn công một cách thành thạo.

 

KCNA cho biết, nhân dịp này, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã đề ra những nhiệm vụ quan trọng để tăng cường khả năng tấn công của các đơn vị phòng thủ. Các cuộc diễn tập được thực hiện trong phạm vi các đơn vị phòng thủ của Quân đội Nhân dân Triều Tiên (KPA) đóng tại các khu vực tiền tuyến và ở mặt trận phía Tây.

 

KCNA không nêu cụ thể thiết bị được sử dụng trong cuộc diễn tập tấn công tầm xa nói trên là gì. Tuy nhiên, quân đội Hàn Quốc nhận định có khả năng Triều Tiên đã phóng 2 tên lửa tầm ngắn từ khu vực Tây Bắc nước này về hướng vùng biển phía Đông. Hai quả tên lửa đã lần lượt bay được khoảng 420 km và 270 km trước khi rơi xuống biển.

 

Trong khi đó, Mỹ nhận định Triều Tiên đã thực hiện các vụ phóng tên lửa đạn đạo ngày 9/5 và các thiết bị này đã bay được một quãng đường dài hơn 400 km. Thông tin này nếu được xác minh là chính xác sẽ khiến Triều Tiên phải đối mặt với những nguy cơ mới bởi các bản nghị quyết của Liên hợp quốc cấm nước này thực hiện các vụ phóng sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo.

 

Vụ phóng ngày 9/5 của Triều Tiên là vụ thử vũ khí thứ hai trong vòng chưa đầy một tuần, sau khi Triều Tiên phóng hơn 20 vật thể từ bờ biển phía Đông thuộc thành phố Wosan vào cuối tuần trước. Vụ phóng mới diễn ra vào đúng thời điểm giới chức Mỹ và Nhật Bản đang thăm Hàn Quốc, trong đó có Đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên Stephen Biegun, để tiến hành các cuộc thảo luận ba bên về phòng thủ.

 

Đây cũng là diễn biến có nguy cơ khiến cho mối quan hệ giữa Triều Tiên và Mỹ càng trở nên xa cách trong bối cảnh cuộc đàm phán hạt nhân giữa hai bên đang lâm vào bế tắc do những lập trường chưa thể thu hẹp. Ngày 9/5, tờ Choson Sinbon – một tờ báo thân Triều Tiên tại Nhật Bản, đã cảnh báo về nguy cơ bùng phát trở lại trạng thái “đối đầu về hạt nhân” nếu như Mỹ bỏ lỡ cơ hội đàm phán với Triều Tiên.

 

Trong một phản ứng tức thời, Tổng thống Mỹ D.Trump tuyên bố nước này đang giám sát chặt chẽ những động thái trên bán đảo Triều Tiên và cho rằng, những diễn biến gần đây đã thể hiện thái độ “chưa sẵn sàng đàm phán” từ chính quyền Bình Nhưỡng. Thông điệp này đã thể hiện một sự thay đổi về lập trường của ông D.Trump trong vấn đề Triều Tiên bởi sau các vụ thử vũ khí do Triều Tiên thực hiện vào tuần trước, người đứng đầu Nhà Trắng tuyên bố rằng ông vẫn tiếp tục tin tưởng vào việc nhà lãnh đạo Kim Jong-un sẽ giữ vững lời hứa về phi hạt nhân hóa.

 

Phát biểu trên truyền hình, ngày 9/5, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cảnh báo, các vụ phóng tên lửa của Triều Tiên, ngay cả khi là tên lửa tầm ngắn, cũng là hành vi vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nếu được trang bị công nghệ tên lửa đạn đạo./.

Thu Lan (Theo báo chí nước ngoài)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực