Triều Tiên kêu gọi chấm dứt đối đầu quân sự thông qua các nỗ lực hòa giải liên Triều

Thứ ba, 16/01/2018 15:15
(ĐCSVN) – Ngày 15/1, Triều Tiên bày tỏ hy vọng rằng các nỗ lực hòa giải liên Triều sẽ dẫn tới việc chấm dứt tình thế đối đầu quân sự trên bán đảo Triều Tiên.
Đại diện hai miền Triều Tiên tham gia đối thoại cấp sự vụ tại làng đình chiến Panmunjom ngày 15/1.
(Ảnh: Xinhua/Bộ Thống nhất Hàn Quốc)


Bài xã luận của hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KNCA) nêu rõ, việc Triều Tiên đưa ra những đề xuất nhằm hạ nhiệt căng thẳng trong quan hệ với Hàn Quốc đã nhận được phản ứng tích cực từ phía người dân Triều Tiên và cộng đồng quốc tế. “Những đề xuất này đã phản ánh ý chí kiên định của Triều Tiên nhằm tránh kịch bản bùng phát chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên và bảo vệ hòa bình…trong điều kiện mà một sự răn đe chiến tranh mạnh mẽ đã làm thất bại và hạn chế bất cứ mối đe dọa hạt nhân nào từ Mỹ” – thông điệp trên tờ KCNA nêu rõ.

 

Ngoài ra, Triều Tiên cũng kêu gọi Mỹ trì hoãn các cuộc tập trận chung với Hàn Quốc, xem đây là một yếu tố thúc đẩy đối thoại liên Triều và các nỗ lực tích cực nhằm mang lại hòa bình trên bán đảo Triều Tiên. Triều Tiên cho rằng đây cũng là những yêu cầu mạnh mẽ của người dân nước này và cộng đồng thế giới.

 

Bài xã luận trên tờ KNCA kêu gọi Hàn Quốc hợp tác với Triều Tiên nhằm chấm dứt trạng thái “không chiến tranh mà cũng chẳng có hòa bình” trên bán đảo Triều Tiên. Triều Tiên và Hàn Quốc cần đối thoại trực tiếp một cách thành thật về những vấn đề giúp cải thiện mối quan hệ giữa hai miền, đồng thời tiếp tục thúc đẩy các mục tiêu tái hòa giải dân tộc.

 

Những lời kêu gọi trên được Triều Tiên đưa ra trong bối cảnh mối quan hệ liên Triều đang đón nhận những tín hiệu tích cực đầu tiên sau một thời gian căng thẳng kéo dài. Ngày 15/1, Hàn Quốc và Triều Tiên đã tiến hành cuộc gặp gỡ lần thứ 2 trong vòng 1 tuần trở lại đây nhằm thảo luận về việc cử một đoàn biểu diễn nghệ thuật Triều Tiên tham gia Thế vận hội mùa Đông PyeongChang diễn ra trong các ngày 9-25/2 tại Hàn Quốc.

Trong vòng đối thoại cấp chuyên viên ngày 15/1, Triều Tiên đã đề xuất tiến hành đối thoại cấp sự vụ với Hàn Quốc trong tuần này nhằm thảo luận sâu hơn về vai trò tham gia của Triều Tiên tại Thế vận hội mùa Đông PyeongChang sắp diễn ra vào tháng tới.

 

Trong thông báo cùng ngày, Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết, Triều Tiên đã đề xuất đối thoại liên Triều vào ngày 17/1 tại một địa điểm thuộc làng đình chiến Panmunjom. Triều Tiên sẽ cử một đoàn đại biểu gồm 3 thành viên do ông Jon Jong-su - Phó Chủ tịch cơ quan phụ trách các vấn đề liên Triều dẫn đầu, tham dự vòng đối thoại này. Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết, chính quyền Seoul đã chấp nhận đề xuất trên của Bình Nhưỡng.

Cách đây vài ngày, Hàn Quốc tuyên bố nước này sẵn sàng đối thoại đàm phán cấp sự vụ với Triều Tiên, trước khi Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) tiến hành các vòng đối thoại với Ủy ban Olympic của Triều Tiên và Hàn Quốc cùng Ủy ban tổ chức Thế vận hội PyeongChang về các chi tiết liên quan tới vai trò tham gia của Triều Tiên tại Thế vận hội mùa Đông PyeongChang. Dự kiến, vòng đối thoại 4 bên do IOC triệu tập sẽ diễn ra tại trụ sở của ủy ban này tại Lausanne (Thụy Sĩ) vào ngày 20/1 tới./.

Thu Lan (Theo NHK, Yonhap, Xinhua)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực