Triều Tiên nhắc lại lời cảnh báo Mỹ trước thời hạn chót

Thứ ba, 10/12/2019 15:22
(ĐCSVN) – Ngày 9/12, Phó Chủ tịch Ủy ban trung ương Đảng Lao động Triều Tiên Ri Su Yong đã nhấn mạnh tới việc nhà lãnh đạo Kim Jong-un sẽ đưa ra “quyết định cuối cùng” về tiến trình đàm phán phi hạt nhân hóa với Mỹ vào cuối năm nay.

Quan hệ Mỹ-Triều đang nguội lạnh?

leftcenterrightdel
 Phó Chủ tịch Ủy ban trung ương Đảng Lao động Triều Tiên Ri Su Yong. (Ảnh: Narong Sangnak/EPA)

Đây cũng là “thời hạn chót” mà Triều Tiên đã đơn phương yêu cầu Mỹ cần đáp ứng để phá vỡ thế bế tắc trong đàm phán.

Trong tuyên bố cùng ngày, ông Ri Su Yong – một trợ lý thân cận của Chủ tịch Kim Jong-un, phụ trách mảng các vấn đề quốc tế của Triều Tiên, đã lên tiếng chỉ trích những lời “bình phẩm” gần đây mà Tổng thống Mỹ D.Trump nhằm vào nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Theo quan điểm của ông Ri Su Yong thì Tổng thống D.Trump cần chấm dứt việc lạm dụng những ngôn từ xúc phạm nhà lãnh đạo Triều Tiên. Ông Ri Su Yong lưu ý thêm rằng, nhà lãnh đạo Kim Jong-un sẽ đưa ra lập trường cuối cùng về đàm phán phi hạt nhân với Mỹ vào cuối năm nay. Trước ông Ri Su Yong, nhiều đại diện cấp cao của Triều Tiên cũng đã đưa ra những lời cảnh báo và bày tỏ lập trường trong quan hệ với Mỹ.

Cùng ngày, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA dẫn tuyên bố của nhà cựu đàm phán hạt nhân Triều Tiên – ông Kim Yong-chol nhằm kêu gọi Mỹ nên nghĩ về cách thức giúp cho hai nước tránh bị cuốn vào một cuộc đụng độ, hơn là mất thời gian để lựa chọn đưa ra những thông điệp cảnh báo Triều Tiên.

“Vẫn còn rất nhiều điều về Triều Tiên mà ông D.Trump chưa biết rõ…Chúng tôi không còn gì hơn để mất” – ông Kim Yong-chol nói.

Hiện Triều Tiên đang tỏ ra mất dần sự kiên nhẫn trong quan hệ với Mỹ và đã kêu gọi Washington nhượng bộ cũng như gỡ bỏ các lệnh trừng phạt Bình Nhưỡng vào thời hạn cuối năm nay để phá vỡ thế bế tắc trong đàm phán phi hạt nhân hóa.

Dự kiến vào ngày mai (11/12), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc sẽ triệu tập phiên họp theo đề xuất của Mỹ nhằm thảo luận về chương trình phát triển tên lửa của Triều Tiên. Theo các quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ, trong phiên họp sắp diễn ra, các nước thành viên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc sẽ thảo luận về tình hình hiện nay trên bán đảo Triều Tiên, gồm cả các vụ phóng tên lửa do Triều Tiên thực hiện trong thời gian gần đây và khả năng nước này sẽ tiếp tục thực hiện các hành vi khiêu khích trong tương lai./.

Thu Lan (Theo NHK, Yonhap)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực