Triều Tiên phản ứng về phát biểu của TTK LHQ Guterres

Thứ sáu, 23/02/2018 16:28
Phái đoàn Triều Tiên tại Liên hợp quốc (LHQ) ngày 22/2 ra tuyên bố cho rằng nhận định của Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres (An-tô-ni-u Gu-te-rết) liên quan đến chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân của Triều Tiên là "không thỏa đáng".
Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres. Ảnh: TTXVN.

Tuyên bố trên nhằm đáp lại bài phát biểu của ông Guterres tại Hội nghị An ninh Munich (Đức) hồi đầu tháng, trong đó ông nói về việc cần phải duy trì "áp lực thực sự" đối với Bình Nhưỡng thông qua các lệnh trừng phạt quốc tế. Tuyên bố của Triều Tiên cho rằng: "Phát biểu của Tổng thư ký dựa trên sự thiện vị quá mức mà không tính đến những quyền lợi chính đáng của Triều Tiên".

Trước đó, tại Hội nghị Munich, ông Guterres cảnh báo thế giới đang phải đối mặt với nguy cơ xảy ra một cuộc chiến tranh hạt nhân lần đầu tiên kể từ khi kết thúc Chiến tranh Lạnh, sau những sự kiện liên quan đến tham vọng hạt nhân của Triều Tiên. Ông kêu gọi Triều Tiên và Mỹ cần “ngồi lại để có một cuộc trao đổi đầy ý nghĩa”, song cho rằng cần tiếp tục duy trì sức ép đối với Bình Nhưỡng.

Ủng hộ tuyên bố của TTK LHQ, Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ H.R. McMaster (H.R Mắc Ma-xtơ) thậm chí cho rằng ngoài việc áp đặt những biện pháp trừng phạt sẵn có, các nước cần phải quyết tâm hạ cấp quan hệ ngoại giao với Triều Tiên cũng như cắt đứt mọi mối quan hệ về thương mại và quân sự với nước này. Về phần mình, Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono (Ta-rô Cô-nô) cũng cho rằng cần duy trì áp lực với Triều Tiên nhằm buộc chính quyền Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình phát triển tên lửa và hạt nhân. Ông Kono kêu gọi thực thi nghiêm khắc các biện pháp trừng phạt của LHQ đối với Triều Tiên./. 

Theo TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực