Triều Tiên phóng nhiều vật thể bay về phía biển Nhật Bản

Thứ tư, 02/10/2019 10:38
(ĐCSVN) – Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (SJC) cho biết: Vào sáng 2/10, Triều Tiên đã bắn nhiều vật thể bay về phía biển Nhật Bản từ khu vực phía Đông nước này. Hiện quân đội Mỹ và Hàn Quốc đang thu thập các thông tin liên quan.

Triều Tiên kêu gọi Mỹ đưa ra đề xuất mới 🔊

Hãng thông tấn NHK của Nhật Bản đưa tin về vụ phóng thiết bị của Triều Tiên, sáng 2/10.


Tuy nhiên, chỉ ít phút sau đó, quân đội Hàn Quốc nhận định các vật thể bay trong vụ thử nghiệm mới nhất của Triều Tiên “nhiều khả năng” là tên lửa tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLMB). Phía Hàn Quốc coi đây là một hành động nhằm phô diễn năng lực của Triều Tiên chỉ ít ngày trước khi nối lại các vòng đàm phán cấp chuyên viên với Mỹ.

 

Cụ thể, quân đội Hàn Quốc cho biết, tên lửa mà Triều Tiên phóng đi vào sáng 2/10 thuộc loại Pukkuksong (tên lửa SLBM của Triều Tiên). Vụ phóng thiết bị được thực hiện tại một căn cứ thuộc thị trấn duyên hải Wonsan thuộc phía Đông Triều Tiên, vào khoảng 7 giờ 11 phút sáng cùng ngày. Quả tên lửa đã bay được khoảng 450 km, với độ cao tối đa 910 km. Việc quả tên lửa này có thể đạt được độ cao tối đa như vậy là do đã được phóng đi từ 1 góc cao. Trong trường hợp quả tên lửa được phóng đi từ 1 góc thông thường thì có khả năng sẽ đi được một khoảng cách xa hơn.

 

Trong tuyên bố vừa đưa ra, JCS cho biết, quân đội Hàn Quốc đang theo sát tình hình và duy trì trạng thái sẵn sàng trong trường hợp Triều Tiên thực hiện thêm các vụ phóng mới. Bên cạnh đó, JCS cũng kêu gọi Triều Tiên chấm dứt các hành vi tương tự trước nguy cơ làm gia tăng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

 

Ngay trong sáng 2/10, Hội đồng An ninh Quốc gia (NSC) Hàn Quốc đã triệu tập phiên họp khẩn và bày tỏ quan ngại sâu sắc trước hành động mới nhất của Triều Tiên.

 

Phát ngôn viên của lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc (USFK) - Đại tá Lee Peters khẳng định đã nắm được thông tin về vụ phóng thiết bị do Triều Tiên thực hiện vào sáng 2/10. Ông Peters cho biết, hiện Mỹ đang theo sát diễn biến và tham vấn chặt chẽ với các đồng minh trong khu vực.

 

Phát biểu trong cuộc họp báo sáng 2/10, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết, trong số 2 vật thể được Triều Tiên vừa phóng đi, thì 1 vật thể đã rơi xuống vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Nhật Bản vào khoảng 7 giờ 17 phút sáng, vật thể còn lại được cho là đã rơi xuống vùng biển Nhật Bản thuộc khu vực ngoài khơi đảo Dogo (quận Shimane) vào 7 giờ 27 phút sáng cùng ngày. Không có thiệt hại gì về các phương tiện được ghi nhận tại khu vực này và Tokyo đang tiếp tục thu thập các thông tin liên quan tới vụ phóng của Triều Tiên.

 

Vụ phóng thiết bị này diễn ra chỉ 1 ngày sau khi Thứ trưởng Ngoại giao thứ nhất của Triều Tiên – bà Choe Son-hui thông báo rằng, Triều Tiên và Mỹ đã nhất trí nối lại các vòng đàm phán cấp chuyên viên trong tuần này. Theo bà Choe Son-hui, hai bên dự kiến sẽ tiến hành cuộc tiếp xúc sơ bộ vào ngày 4/10 và vòng đàm phán cấp chuyên viên sẽ chính thức diễn ra vào ngày tiếp theo. Tuy nhiên, địa điểm của các sự kiện này đã không được tiết lộ cụ thể.

 

Tiến trình đàm phán phi hạt nhân hóa giữa Mỹ và Triều Tiên đã bị đình trệ kể từ sau sự đổ vỡ của Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 2 tại Hà Nội do những bất đồng chưa thể thu hẹp. Theo giới phân tích, vụ phóng thiết bị mới nhất của Triều Tiên là một động thái nhằm “dò xét phản ứng từ phía Mỹ”, đồng thời gia tăng sức ép và tạo ưu thế trước thời điểm bước vào bàn đàm phán./.

 

Thu Lan (Theo NHK, Xinhua, Yonhap)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực