Triều Tiên tuyên bố sẵn sàng đối thoại với Mỹ

Thứ hai, 26/02/2018 14:59
(ĐCSVN) – Ngày 25/2, Triều Tiên tuyên bố nước này có đủ thiện chí để đối thoại với Mỹ. Đây là một sự thay đổi lớn trong lập trường của Bình Nhưỡng và được kỳ vọng là sẽ giúp hé lộ giải pháp hạ nhiệt tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Đoàn đại biểu cấp cao Triều Tiên dự kiến tham dự lễ bế mạc Thế vận hội mùa Đông PyeongChang

Tướng Kim Yong-chol - Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương đảng Lao động Triều Tiên (trái) và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. (Ảnh: NHK)


Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc vừa cho biết thông tin này đã được Tướng Kim Yong-chol - Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương đảng Lao động cầm quyền của Triều Tiên đưa ra trong cuộc đối thoại kéo dài khoảng 1 tiếng đồng hồ với Tổng thống Moon Jae-in, ngày 25/2 nhân dịp ông dẫn đầu đoàn đại biểu Triều Tiên tới Hàn Quốc để tham dự lễ bế mạc Thế vận hội mùa Đông PyeongChang.

Phát ngôn viên Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc Kim Eui-kyeom cho biết, trong cuộc gặp, Tổng thống Moon Jae-in đã chỉ ra rằng, các vòng đối thoại giữa Mỹ và Triều Tiên phải sớm trở thành hiện thực vì cả mục tiêu cải thiện mối quan hệ liên Triều và một giải pháp cơ bản cho tình hình bán đảo Triều Tiên.

“Đoàn đại biểu Triều Tiên cũng đã nhất trí rằng các mối quan hệ giữa Mỹ và Triều Tiên cần được cải thiện song song với mối quan hệ liên Triều, đồng thời nhấn mạnh thêm về ý định đối thoại với Mỹ” – ông Kim Eui-kyeom nói.

Phát ngôn viên Bộ Thống nhất Hàn Quốc Baik Tae-hyun đã kêu gọi Mỹ và Triều Tiên có thể nối lại các vòng đối thoại xây dựng, dựa trên nền tảng được thiết lập sau Thế vận hội mùa Đông PyeongChang.

Trong một phản ứng đầu tiên, ngày 25/2, Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders nhấn mạnh Mỹ sẽ lưu tâm xem liệu tuyên bố mới nhất của Triều Tiên có thể được xem là một cam kết hướng tới mục tiêu từ bỏ chương trình phát triển vũ khí hạt nhân hay không. “Chúng tôi sẽ cân nhắc xem thông điệp do Triều Tiên đưa ra có bộc lộ là một bước đi đầu tiên hướng tới con đường giải trừ vũ khí hạt nhân hay không…Trong khi đó, Mỹ và cộng đồng thế giới cần tiếp tục làm sáng tỏ một thực tế rằng các chương trình phát triển hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên sẽ lâm vào bế tắc…Chính quyền của Tổng thống Donald Trump cam kết theo đuổi mục tiêu giải trừ vũ khí hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên một cách toàn diện, có thể xác minh và không thể đảo ngược…Mỹ và Hàn Quốc – nước chủ nhà của Thế vận hội Olympic 2018 cùng cộng đồng thế giới đều nhất trí chung rằng, mục tiêu giải trừ vũ khí hạt nhân phải là kết quả của tiến trình đối thoại với Triều Tiên. Chiến dịch gia tăng sức ép tối đa phải được tiếp tục cho tới khi nào Triều Tiên thực hiện tiến trình phi hạt nhân hóa” – bà Sanders nhấn mạnh.

Phát biểu với báo giới, bà Sanders đã nhắc lại lập trường của Tổng thống D.Trump trong đó hứa hẹn về một "con đường tươi sáng hơn" sẵn sàng chờ đón Triều Tiên nếu nước này lựa chọn việc phi hạt nhân hóa. Bên cạnh đó, Thư ký báo chí Nhà Trắng cũng nêu rõ hiện Mỹ đang phối hợp chặt chẽ với Hàn Quốc nhằm đưa ra một phản ứng thống nhất trước động thái mới nhất của Triều Tiên.

Trả lời phỏng vấn hãng thông tấn Yonhap, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Justin Higgins cũng chia sẻ lập trường với bà Sanders, đồng thời viện dẫn tuyên bố của Tổng thống Moon Jae-in cho rằng, sự cải thiện các mối quan hệ liên Triều không thể tiến triển tách biệt với mục tiêu giải quyết vấn đề hạt nhân của Bình Nhưỡng./.

Thu Lan (Theo NHK, Yonhap)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực