Trung Quốc cảnh báo việc áp thuế bổ sung của Mỹ sẽ cản trở đàm phán thương mại

Thứ năm, 18/07/2019 11:48
(ĐCSVN) - Trung Quốc luôn chủ trương giải quyết các vấn đề kinh tế và thương mại với Mỹ thông qua đối thoại và tham vấn. Song nếu Mỹ áp đặt mức thuế quan mới, thì điều này chắc chắn sẽ tạo ra những rào cản cho các cuộc tham vấn thương mại song phương và khiến lộ trình tiến tới một thỏa thuận sẽ kéo dài.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng phát biểu trong cuộc họp báo thường kỳ tại Bắc Kinh, ngày 17/7. (Ảnh: fmprc.gov.cn)

Đây là thông điệp được người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng đưa ra trong cuộc họp báo thường kỳ tại Bắc Kinh, ngày 17/7 - chỉ một ngày sau khi Tổng thống D.Trump đưa ra nhận định rằng, vẫn còn một con đường dài phía trước để Mỹ đạt được một thỏa thuận thương mại với Trung Quốc, đồng thời cảnh báo sẽ áp đặt thuế lên 325 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.

Mở đầu cuộc họp báo, ngày 17/7, ông Cảnh Sảng đã dẫn lại một câu nói nổi tiếng của Trung Quốc “Một hành trình vạn dặm bắt đầu từ một bước chân nhỏ”, nhằm kêu gọi Mỹ tỏ rõ quyết tâm và sự kiên trì trong việc hợp tác với Trung Quốc để đạt được thỏa thuận cùng mang lại lợi ích cho đôi bên, thông qua những nỗ lực chung dựa trên nền tảng của sự tôn trọng lẫn nhau và đối xử bình đẳng.

Theo quan điểm của phát ngôn viên này thì việc Mỹ gia tăng sức ép về thuế lên hàng hóa Trung Quốc sẽ làm “phức tạp hóa” tiến trình đàm phán thương mại giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới.

“Nếu Mỹ đưa ra các biện pháp đánh thuế mới, thì điều này sẽ tạo ra một rào cản mới cho tiến trình đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, đồng thời khiến con đường tiến tới một thỏa thuận bị kéo dài…Trung Quốc vẫn hy vọng có thể giải quyết xung đột thương mại với Mỹ thông qua đối thoại và tham vấn” – ông Cảnh Sảng nói

Sau cuộc gặp gỡ thượng đỉnh bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G-20) tại Nhật Bản vào cuối tháng 6/2019, Tổng thống Mỹ D.Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nhất trí “tạm ngừng cuộc chiến thuế quan” và nối lại các vòng đối thoại thương mại giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới, sau khoảng thời gian đình trệ kéo dài 6 tuần. Về phía Tổng thống D.Trump tuyên bố sẽ “kiềm chế đưa ra các lời đe dọa” về thuế đối với khoảng 300 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, trong khi Chủ tịch Tập Cận Bình cũng nhất trí sẽ “hồi đáp” động thái mang tính thiện chí trên bằng việc nhập khẩu một khối lượng lớn hàng nông sản từ Mỹ.

Tuy nhiên, kể từ thời gian trên cho tới nay, Trung Quốc và Mỹ vẫn chưa đưa ra thỏa thuận nào liên quan tới việc tăng cường mua bán hàng nông sản, trong khi những nỗ lực nhằm thu hẹp bất đồng thương mại giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới vẫn “giậm chân tại chỗ”.

Trong một tuyên bố đưa ra ngày 15/7, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho biết, ông và Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer dự kiến trong tuần này sẽ điện đàm với các trưởng đàm phán thương mại của Trung Quốc. Hai ông cũng lên kế hoạch sẽ tới Bắc Kinh để gặp gỡ trực tiếp với các đại diện Trung Quốc nếu như các cuộc điện đàm này mang lại kết quả tích cực./.

Thu Lan (Theo en.people.cn/Xinhua, Bloomberg)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực