Trung Quốc cắt giảm thuế đối với một số loại hàng hóa của Mỹ

Thứ sáu, 07/02/2020 15:22
(ĐCSVN) – Bộ Tài chính Trung Quốc cho biết, nước này sẽ cắt giảm một nửa mức thuế trừng phạt đối với lượng hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ trị giá 75 tỷ USD, vốn đã được áp dụng từ ngày 1/9/2019.
Hàng hóa tại cảng nước sâu  Yangshan , Thượng Hải, Trung Quốc. (Ảnh: Bloomberg)

Chính sách mới này sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 14/2 tới, trùng với thời điểm Mỹ thực hiện cắt giảm thuế đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.

Việc cắt giảm thuế này được thực hiện chỉ 3 tuần sau khi hai nền kinh tế nhất, nhì thế giới ký kết thỏa thuận thương mại “giai đoạn 1” tại Washington (Mỹ), với lời cam kết của Trung Quốc nhằm tăng cường nhập khẩu hàng hóa và dịch vụ của Mỹ thêm 200 tỷ USD trong vòng 2 năm tới để đổi lấy việc Mỹ cắt giảm một số khoản thuế áp đặt lên hàng hóa Trung Quốc. Để hoàn thành mục tiêu này, xuất khẩu của Mỹ sang Trung Quốc cần tăng lên mức 263 tỷ USD trong năm nay và 309 tỷ USD vào năm 2021. Đây là một mức tăng chưa từng có tiền lệ trong lịch sử thương mại Mỹ.

Cụ thể, thông báo của Bộ Tài chính Trung Quốc cho biết, các khoản thuế bổ sung đối với một số hàng hóa của Mỹ sẽ được cắt giảm xuống còn 5% so với mức 10% như trước đây. Đối với những mặt hàng thuộc diện đánh thuế 5% sẽ được giảm xuống còn 2,5%. Những điều chỉnh tiếp theo sẽ được đưa ra dựa trên tiến triển tiếp theo của các mối quan hệ thương mại và kinh tế giữa Mỹ và Trung Quốc. Trung Quốc hy vọng Mỹ sẽ tuân thủ các điều khoản đã thông qua trong bản thỏa thuận thương mại “giai đoạn 1” nhằm thúc đẩy niềm tin thị trường, củng cố phát triển quan hệ thương mại song phương và tạo đà cho tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Bộ Tài chính Trung Quốc nêu rõ, động thái mới của Bắc Kinh nhằm giảm bớt các xung đột kinh tế, thương mại và mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực này giữa hai nước. “Chúng tôi hy vọng hợp tác với phía Mỹ để đạt được mục tiêu cuối cùng là loại bỏ tất cả các khoản thuế được áp đặt bổ sung” – thông báo nêu rõ.

Ngay lập tức, thị trường tài chính đã phản ứng tích cực trước những động thái hòa giải tiếp theo giữa Mỹ và Trung Quốc. Giới phân tích cũng tỏ rõ lập trường hoan nghênh trước mọi động thái hạ nhiệt trong cuộc thương chiến Mỹ-Trung tiếp diễn gần hai năm qua. Thậm chí còn có ý kiến cho rằng, trong bối cảnh thế giới đang “chao đảo” bởi sự hoành hành của virus Corona thì những thông tin tốt lành về việc cắt giảm thuế được ví chẳng khác nào “một luồng sinh khí mới”./.

Thu Lan (Theo WSJ, aljazeera)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực