Trung Quốc chính thức dỡ bỏ lệnh phong tỏa tâm dịch Vũ Hán

Thứ tư, 08/04/2020 10:24
(ĐCSVN) – Kể từ 0h ngày 8/4 (giờ địa phương), thành phố Vũ Hán – siêu đô thị tại miền Trung, Trung Quốc cũng là nơi khởi phát đại dịch viêm đường hô hấp cấp (COVID-19) đã chính thức dỡ bỏ lệnh phong tỏa sau 11 tuần nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan.
 Hành khách xếp hàng tại ga Vũ Xương (Vũ Hán) để rời khỏi thành phố sau khi dỡ bỏ lệnh phong tỏa. (Ảnh: AFP)

Theo đó, toàn bộ lệnh hạn chế đi lại sẽ được dỡ bỏ, các hệ thống sân bay, đường sắt, đường thủy, cao tốc cũng như các trạm kiểm soát giao thông sẽ nối lại hoạt động.

Hiện tại, người dân Vũ Hán được phép rời khỏi nhà. Tuy nhiên chính quyền vẫn khuyến cáo mọi người tránh rời địa bàn sinh sống, cũng như di chuyển khỏi Vũ Hán và tỉnh Hồ Bắc trừ trường hợp cần thiết.

Nhiều người dân thể hiện niềm vui mừng khi được phép rời khỏi Vũ Hán sau nhiều ngày bị cấm di chuyển. Một thanh niên 21 tuổi vừa quay trở lại Thượng Hải làm việc cho biết: “Vũ Hán đã mất rất nhiều vì đại dịch và người dân Vũ Hán đã phải trả một giá quá đắt. Giờ đây lệnh phong tỏa đã được dỡ bỏ, tôi nghĩ mọi người sẽ rất vui mừng”.

Giới chức thành phố Vũ Hán cho biết, dự kiến có khoảng 55.000 người sẽ đổ về các ga tàu để rời khỏi thành phố vào ngày 8/4.

Theo Xinhua, xe khách đã nối tiếp nhau trên đường cao tốc để rời khỏi thành phố từ nửa đêm khi các hàng rào chắn ở ngoại ô thành phố được dỡ bỏ và các chuyến bay cũng được nối lại hoạt động tại Sân bay Quốc tế Vũ Hán.

Ngày 7/4, Phó Thủ tướng Trung Quốc Tôn Xuân Lan đã đi thị sát các ga tàu, trạm xe buýt, trung tâm mua sắm, siêu thị và các nhà hàng tại thành phố này, một ngày trước khi dỡ bỏ lệnh cấm đi lại. Bà cũng yêu cầu giới chức Vũ Hán cùng người dân không ngừng nỗ lực nhằm ngăn chặn dịch COVID-19 quay trở lại.

Trước đó, ngày 23/1, giới chức thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc Trung Quốc bắt đầu ban hành lệnh phong tỏa chưa từng có trên toàn thành phố, trong đó đình chỉ mọi hoạt động giao thông công cộng tại thành phố. Ngành vận tải hàng không, đường sắt, tàu điện ngầm, xe buýt… đều phải ngừng hoạt động trong nỗ lực nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Những ngày vừa qua, thành phố Vũ Hán không ghi nhận thêm ca nhiễm COVID-19 mới nào. Cả tỉnh Hồ Bắc cũng không ghi nhận ca nhiễm mới nào, trong khi đó Trung Quốc ngày 7/4 ghi nhận ngày đầu tiên không có ca tử vong nào trong vòng 24h.

Theo trang thống kê trực tuyến worldometers.info, tính đến 9h sáng ngày 8/4 (giờ Việt Nam), Trung Quốc ghi nhận có 81.802 ca nhiễm COVID-19, trong đó 3.333 ca tử vong./.

 

 

Hoài Hà (Theo Xinhua, AFP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực