Trung Quốc đẩy mạnh nhập khẩu đậu tương của Mỹ

Thứ năm, 26/12/2019 15:41
(ĐCSVN) – Ngày 25/11, dữ liệu từ Cục Hải quan Trung Quốc công bố nhập khẩu đậu tương của Trung Quốc trong tháng 11 từ Mỹ tăng so với cùng kỳ năm ngoái.
leftcenterrightdel
Trung Quốc đẩy mạnh nhập khẩu đậu tương của Mỹ. (Ảnh: Reuters) 

Theo đó, Trung Quốc đã nhập khẩu 2,56 triệu tấn đậu tương từ Mỹ, tăng từ mức 1,147 triệu tấn hồi tháng 10 sau khi Bắc Kinh ban hành sắc lệnh miễn thuế đối với một số mặt hàng nông sản của Mỹ.

Dữ liệu được công bố cũng cho thấy kim ngạch nhập khẩu đậu tương tháng 11 của Trung Quốc tăng so với cùng kỳ năm ngoái khi kim ngạch nhập khẩu đậu tương từ thị trường Mỹ vào Trung Quốc chạm mức 0 khi các thương nhân Trung Quốc tránh nguồn cung từ Mỹ trong bối cảnh Bắc Kinh áp thuế nhập khẩu lên tới 25% với nhiều mặt hàng nông sản Mỹ trong đó có đậu tương để trả đũa các mức thuế quan trừng phạt từ Washington. 

Tuy nhiên, Trung Quốc và Mỹ ngày 1/12/2018 đã đạt được thỏa thuận ngừng chiến thương mại, không gia tăng mức áp thuế kể từ ngày 1/1/2019. Thỏa thuận trên đạt được sau cuộc gặp quan trọng giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Buenos Aires, Argentina. Theo đó, Washington sẽ giữ mức áp thuế 200 tỷ USD hàng hóa của Trung Quốc ở mức 10% vào năm 2019. Tổng thống Donald Trump cũng đồng ý không nâng mức thuế lên 25%.

Cũng trong tháng 11, Trung Quốc đã mua 3,86 triệu tấn đậu tương từ Brazil, giảm 24% so với 5,07 triệu tấn cùng kỳ năm ngoái. Đậu tương Mỹ thường chiếm lĩnh thị trường thế giới trong quý IV, khi mùa thu hoạch bắt đầu.

Hàng hóa nhập khẩu từ Brazil đã tăng nhẹ so với tháng trước khi nhập khẩu đạt 3.793 triệu tấn, do người tiêu dùng dự trữ trước kỳ nghỉ Tết, mùa cao điểm của thịt và dầu ăn. Theo các chuyên gia dự báo, lượng đậu tương mà Trung Quốc nhập khẩu từ Mỹ sẽ có thể giúp làm giảm tình trạng thiếu hụt nguồn cung trong tháng này.

Trung Quốc thường nhập khẩu đậu tương từ nước ngoài để sản xuất dầu ăn, sữa đậu nành cũng như chế biến thức ăn cho ngành công nghiệp chăn nuôi khổng lồ của nước này.

Tuy nhiên, dịch tả lợn châu Phi đã khiến nhu cầu về đậu tương của Trung Quốc giảm đi đáng kể do ảnh hưởng đến ngành công nghiệp chăn nuôi của Trung Quốc. Việc tái đàn của Trung Quốc cũng bắt đầu được phục hồi trong những tháng gần đây sau khi chính phủ nước này đưa ra một loạt các biện pháp nhằm thúc đẩy sản xuất./.

Hoài Hà (Theo Reuters, CNBC)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực