Trung Quốc dỡ bỏ lệnh phong tỏa tỉnh Hồ Bắc

Thứ ba, 24/03/2020 17:56
(ĐCSVN) - Ngày 24/3, Ủy ban Y tế tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc) thông báo sẽ dỡ bỏ lệnh phong tỏa trong và ngoài tỉnh Hồ Bắc kể từ ngày 25/3 sau 2 tháng phong tỏa, ngoại trừ thành phố Vũ Hán – nơi khởi phát dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19.
leftcenterrightdel
Một người dân đạp xe qua Cầu sông Dương tử, thành phố Vũ Hán giữa tâm dịch COVID-19. (Ảnh: Getty Images) 

Theo đó, những người dân khỏe mạnh được chứng nhận với “Mã Xanh lá” thông qua ứng dụng Alipay sẽ được phép rời tỉnh từ nửa đêm 24/3, trong khi người dân thành phố Vũ Hán – thành phố với 11 triệu dân sẽ được dỡ bỏ lệnh hạn chế đi lại kể từ ngày 8/4.  

Lệnh hạn chế đi lại được dỡ bỏ sau khi tỉnh Hồ Bắc ghi nhận không có ca nhiễm virus SARS-CoV-2 mới nào kể từ ngày 18/3 cho đến ngày 23/3, khi Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc ghi nhận xuất hiện ca nhiễm mới đầu tiên tại tỉnh sau khi không ghi nhận ca nhiễm mới nào trong vòng 6 ngày liên tiếp.

Vào cuối tuần qua, tỉnh Hồ Bắc đã bắt đầu cho phép người dân ở các khu vực ít bị ảnh hưởng nhất bởi dịch Covid-19 rời khỏi tỉnh để đi làm nếu được xác nhận tình trạng sức khỏe ổn định. Có khoảng 1.000 công nhân trong tỉnh đã quay trở lại làm việc

Ngày 23/3, nhiều nhóm cư dân tại thành phố Vũ Hán cũng bắt đầu được phép rời nhà để đi mua sắm hay đi bộ sau nhiều tuần bị áp dụng lệnh hạn chế đi lại. Nhằm khống chế dịch Covid-19, ngày 23/1 vừa qua, chính quyền thành phố Vũ Hán đã ban bố lệnh hạn chế đi lại, trong đó có việc ngừng toàn bộ hoạt động giao thông công cộng, các chuyến bay và tàu hỏa.

Trung Quốc cho đến nay đã thông báo có 81.171 ca dương tính với Covid-19 , trong đó có 3.277 trường hợp tử vong. Trong 78 ca nhiễm mới được công bố sáng 24/3, 74 ca là người nhiễm virus từ bên ngoài Trung Quốc, gần gấp đôi ngày trước đó. Theo Ủy ban Y tế Quốc gia, đây là mức cao nhất về số ca nhiễm ngoại nhập kể từ khi Trung Quốc thống kê dữ liệu này vào đầu tháng 3.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tới Vũ Hán hôm 10/3, chuyến thăm đầu tiên của ông tới thành phố này kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát. Chuyến thăm của ông Tập Cận Bình là dấu hiệu cho thấy giới lãnh đạo Trung Quốc tin rằng nước này đã khống chế được dịch bệnh sau khi áp dụng một loạt biện pháp hà khắc.

Việc giới chức tỉnh Hồ Bắc dỡ bỏ lệnh phong tỏa cho thấy tỉnh này đang nỗ lực nhằm khôi phục hoạt động sản xuất, thúc đẩy công tác phát triển xã hội và kinh tế của tỉnh./.

 

 

Hoài Hà (Theo Xinhua, theguardian)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực