Trung Quốc kêu gọi Hàn Quốc gỡ bỏ rào cản trong quan hệ hai nước

Thứ sáu, 19/05/2017 22:18
(ĐCSVN) – Ngày 18/5, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị kêu gọi chính phủ mới của Hàn Quốc gỡ bỏ “những rào cản” trong mối quan hệ giữa hai nước, trong bối cảnh chính quyền Bắc Kinh đang tỏ rõ lập trường phản đối mạnh mẽ trước việc Mỹ triển khai một hệ thống chống tên lửa trên bán đảo Triều Tiên.

Tổng thống Hàn Quốc cử đặc phái viên sang Trung Quốc

Đặc phái viên của Tổng thống Hàn Quốc Lee Hae-Chan (trái) và Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị gặp gỡ tại Bắc Kinh, ngày 18/5. (Ảnh: AFP)

 

Trong lễ tiếp đón đặc phái viên của Tổng thống Hàn Quốc Lee Hae-Chan tại Bắc Kinh, ông Vương Nghị khẳng định, mối quan hệ giữa Bắc Kinh và Seoul đã có nhiều tiến bộ trong những năm qua. Tuy nhiên, nhà ngoại giao này cho rằng, trong thời gian trở lại đây, mối quan hệ này đã phải đối mặt với những “rào cản không đáng có”.

 “Chúng tôi hy vọng rằng chính phủ mới của Hàn Quốc sẽ tìm giải pháp cho những vấn đề mà chúng ta đang gặp phải, cũng như theo đuổi những biện pháp và lập trường hiệu quả trong thời gian sớm nhất có thể nhằm gỡ bỏ những rào cản trên con đường thiết lập các mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước” – ông Vương Nghị nói.

Trong khi đó, ông Lee Hae-Chan cũng nhân cuộc đối thoại với Ngoại trưởng Vương Nghị, truyền tải thông điệp của Tổng thống Moon Jae-in nhằm bày tỏ hy vọng rằng chuyến thăm Trung Quốc của ông sẽ mở ra cơ hội cho các cuộc đối thoại sâu rộng giữa hai nước.

Trong thời gian trở lại đây, quan hệ giữa Trung Quốc và Hàn Quốc đã trở nên căng thẳng liên quan tới kế hoạch triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ trên lãnh thổ Hàn Quốc. Trong khi Hàn Quốc và Mỹ khẳng định, hệ thống phòng thủ tên lửa tối tân này nhằm mục đích tự vệ trước các mối đe dọa từ Triều Tiên thì Trung Quốc lại xem đây là một mối đe dọa đối với sự cân bằng an ninh trong khu vực.

Dù chưa tìm được tiếng nói chung về THAAD, song cho tới nay, Trung Quốc và Hàn Quốc đã thống nhất được lập trường chung về vấn đề Triều Tiên và tỏ rõ thiện chí hàn gắn mối quan hệ giữa hai nước. Trong cuộc điện đàm vào tuần trước, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định, hai nước đang theo đuổi một mục tiêu chung nhằm giải trừ vũ khí hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên. Về phía ông Moon Jae-in khẳng định, Hàn Quốc “thấu hiểu” những quan ngại của Trung Quốc về kế hoạch triển khai THAAD, từ đó kêu gọi hai bên thúc đẩy các cuộc tiếp xúc song phương để gia tăng hiểu biết về vấn đề này/.

Thu Lan (Theo AFP, ABC news)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực