Trung Quốc khẳng định thiện chí sẵn sàng nối lại đối thoại với Mỹ

Thứ năm, 06/08/2020 18:05
(ĐCSVN) – Trung Quốc bác bỏ các mưu đồ tạo ra điều được gọi là “một cuộc chiến tranh lạnh” mới và sẵn sàng nối lại đối thoại với Mỹ. Hai bên nên ngừng các ý định đối đầu, thúc đẩy quan hệ thông qua hợp tác và gia tăng trách nhiệm đối với thế giới.
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị trả lời phỏng vấn hãng thông tấn Tân Hoa, tại Bắc Kinh (Trung Quốc), ngày 5/8. (Ảnh: Xinhua) 

Đây là những thông điệp do Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đưa ra trong cuộc trả lời phỏng vấn trên hãng thông tấn Tân Hoa xã của Trung Quốc, ngày 5/8, cùng với đánh giá rằng, Trung – Mỹ đang đối mặt với những thách thức nghiêm trọng nhất kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao. Trong cuộc trả lời phỏng vấn, ông Vương Nghị cũng khẳng định rõ lập trường rằng, Trung Quốc không muốn các mối quan hệ song phương với Mỹ tiếp tục diễn biến theo chiều hướng xấu hơn nữa.

Liên quan với tình hình kinh tế toàn cầu, ông Vương Nghị cho rằng, cả Mỹ và Trung Quốc cần chấm dứt những hành động khiến hai nước bị tách rời, đồng thời thúc đẩy mối quan hệ thông qua hợp tác. Trung Quốc sẵn sàng tham gia vào một vòng tham vấn thẳng thắn và hiệu quả với Mỹ, dựa trên cơ sở bình đẳng. Trung Quốc có thiện chí nối lại đối thoại với Mỹ trong tất cả các lĩnh vực.

Theo quan điểm của Ngoại trưởng Vương Nghị thì Trung Quốc và Mỹ là hai nước có nhiều khác biệt về hệ thống xã hội, lịch sử, văn hóa, có những mối quan tâm và lợi ích riêng. Tuy nhiên, điều này không ảnh hưởng tới quan hệ hợp tác và việc hai nước cùng chung sống trong hòa bình.

“Điều quan trọng là không bên nào đơn phương khép lại cánh cửa đối thoại dù trong bất cứ thời điểm nào… Sự khác biệt, sự đánh giá sai lầm hay thậm chí là sự đối đầu không được phép trở thành các yếu tố chi phối các mối quan hệ song phương…Chúng tôi sẵn sàng tái khởi động các cơ chế đối thoại với phía Mỹ ở bất cứ cấp độ nào, trong bất cứ lĩnh vực nào và vào bất cứ thời điểm nào. Tất cả mọi vấn đề đều có thể đặt lên bàn đàm phán” – ông Vương Nghị nói.

Ông Vương Nghị cho rằng, hai nước đã hưởng lợi rất nhiều từ hợp tác đôi bên cùng có lợi trong nhiều năm qua, trở thành một cộng đồng chia sẻ lợi ích chung. Trung Quốc đã đạt tăng trưởng nhanh chóng, một phần nhờ sự cởi mở và hợp tác với các nước trên thế giới, trong đó có Mỹ, đồng thời sự tăng trưởng liên tục của Trung Quốc cũng tạo ra những lực đẩy cho tăng trưởng bền vững và một thị trường khổng lồ đối với Mỹ và nhiều nước khác. Nhà Ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh, các vấn đề do toàn cầu hóa và thương mại tự do gây ra có thể được xử lý thông qua cải cách từ bên trong.

Trong lời phát biểu cùng ngày, ông Vương Nghị cho biết, Trung Quốc đã đưa ra 3 danh sách đề xuất trong lĩnh vực hợp tác, đối thoại cùng những vấn đề cần giải quyết phù hợp, đồng thời vạch ra lộ trình tương tác trong tương lai.

“Chúng tôi kêu gọi Mỹ bước vào các vòng đối thoại mang tính xây dựng với chúng tôi, dựa trên tinh thần bình đẳng…Chúng tôi hy vọng rằng, điều này sẽ có hữu ích trong việc hạ nhiệt những quan hệ căng thẳng, đưa các mối quan hệ trở về đúng quỹ đạo, không có xung đột hay đối đầu, cùng tôn trọng lẫn nhau và hợp tác đôi bên cùng có lợi… Điều này không chỉ góp phần mang lại lợi ích chung cho nhân dân hai nước mà còn đáp ứng sự mong đợi của cộng đồng quốc tế ” – ông Vương Nghị nói./.

Thu Lan (Theo NHK, Xinhua, Global Times)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực