Trung Quốc mở cửa thị trường điện, viễn thông và dầu mỏ

Thứ ba, 24/12/2019 19:28
(ĐCSVN) – Chính phủ Trung Quốc ngày 23/12 tuyên bố sẽ mở rộng các thị trường điện, dầu mỏ và viễn thông cho các nhà đầu tư tư nhân trong bối cảnh Trung Quốc đang tìm cách thúc đẩy tăng trưởng của nền kinh tế đang có dấu hiệu chậm lại.

Trung Quốc sẽ điều chỉnh thuế nhập khẩu từ đầu năm 2020

leftcenterrightdel
Mạng lưới điện từ nhà máy điện mặt trời Golmud, Thanh Hải, Trung Quốc
(Ảnh: Bloomberg/Getty Images)

Tuyên bố cho biết chính phủ Trung Quốc cam kết sẽ cho phép cạnh tranh thị trường trong một số ngành công nghiệp chủ chốt như điện, viễn thông, đường sắt, dầu mỏ và khí đốt tự nhiên. Công bố cũng cho biết các doanh nghiệp tư nhân lần đầu tiên sẽ được phép thực hiện các dịch vụ viễn thông cơ bản và đầu tư vào lĩnh vực phân phối và sản xuất điện.

Chính phủ Trung Quốc cam kết sẽ đối xử với các công ty tư nhân bình đẳng như với các doanh nghiệp nhà nước trong nhiều ngành công nghiệp. Tuy nhiên, thông báo không cho biết liệu các nhà đầu tư nước ngoài có được phép tham gia hay không.

Trước đó, Bắc Kinh đã chấm dứt những hạn chế đối với quyền sở hữu hoàn toàn của doanh nghiệp nước ngoài trong lĩnh vực sản xuất ô tô điện và cho biết sẽ mở rộng sửa đổi ra toàn ngành công nghiệp sản xuất ô tô vào năm 2021. Các nhà quản lý cam kết sẽ cho phép các doanh nghiệp nước ngoài sở hữu hoàn toàn trong các lĩnh vực ngân hàng, bảo hiểm và các hoạt động tài chính khác.

Cam kết cũng bổ sung một loạt các biện pháp mở cửa thị trường và cắt giảm thuế quan nhằm giúp vực dậy tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới đang có dấu hiệu chậm lại. Tăng trưởng quý III/2019 của Trung Quốc ghi nhận chỉ đạt mức 6%. Đây được coi là mức tăng trưởng thấp nhất trong vòng 3 thập kỷ.

Cũng trong ngày 23/12, Ủy ban Tài chính Trung Quốc thông báo nước này sẽ điều chỉnh thuế nhập khẩu đối với 850 sản phẩm kể từ ngày 1/1/2020, bao gồm thịt lợn đông lạnh, bơ đông lạnh, cũng như thuốc điều trị bệnh tiểu đường và hen suyễn.

Động thái này của Trung Quốc nhằm kích thích tiềm năng nhập khẩu và tối ưu hóa cơ cấu thương mại, thúc đẩy sự phát triển thương mại gắn với môi trường, cũng như sự phát triển thương mại chất lượng cao./.

Hoài Hà (Theo AP, Washington Post)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực