Trung Quốc nêu quan điểm về giải quyết căng thẳng thương mại với Mỹ

Thứ sáu, 22/11/2019 16:31
(ĐCSVN) – Ngày 22/11, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nêu rõ: Trung Quốc giữ một “thái độ tích cực” trong các vòng đàm phán thương mại với Mỹ, song sẽ “chiến đấu” để có được những điều khoản tốt nhất.

Kêu gọi Trung Quốc nhượng bộ hơn trong giải quyết tranh chấp thương mại

leftcenterrightdel
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. (Ảnh: Sky News) 

Phát biểu với các đại diện tham dự Diễn đàn Kinh tế Mới tổ chức tại Bắc Kinh, ngày 22/11, Chủ tịch Tập Cận Bình nhấn mạnh: “Như chúng tôi vẫn luôn tuyên bố rằng chúng tôi không muốn khơi mào song cũng không e sợ chiến tranh thương mại…Khi cần thiết, chúng tôi sẽ có hành động đáp trả. Tuy nhiên chúng tôi vẫn đang nỗ lực một cách tích cực để tránh xảy ra một cuộc chiến tranh thương mại”. Nhà lãnh đạo Trung Quốc tuyên bố Bắc Kinh mong muốn hợp tác với Washington để đạt được thỏa thuận thương mại “giai đoạn 1”, dựa trên cơ sở bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau.

Kể từ hơn 1 năm trở lại đây, Trung Quốc và Mỹ đã bị cuốn vào một cuộc chiến tranh thương mại với những đòn đáp trả về thuế chưa có điểm dừng, làm chao đảo thị trường tài chính và có nguy cơ kéo mức tăng trưởng kinh tế toàn cầu xuống mức thấp nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính 2007-2008.

Hiện hai nền kinh tế hàng đầu thế giới đang nỗ lực tiến tới bản thỏa thuận thương mại “giai đoạn 1”, theo tinh thần của một tuyên bố mà Tổng thống D.Trump đã đưa ra ngày 11/10. Tuy nhiên, kể từ thời điểm đó cho tới nay, mục tiêu này chưa đạt được nhiều tiến triển trong khi một thỏa thuận bằng văn bản vẫn chưa được hoàn tất. Các nguồn tin thân cận với Nhà Trắng dự báo việc hoàn tất giai đoạn 1 của thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung có thể lùi sang năm tới.

Theo đánh giá của giới phân tích, bản thỏa thuận “giai đoạn 1” giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ chỉ cởi bỏ được một số nút thắt trong quan hệ tranh chấp thương mại giữa hai nền kinh tế, trong đó bao gồm quyền sở hữu trí tuệ và các hoạt động mua bán nông sản. Những vấn đề còn lại sẽ được giải quyết trong các thỏa thuận tiếp theo.

Trong cuộc họp báo ngày 21/11, phát ngôn viên Bộ Thương mại Trung Quốc (MOC) Cao Phong khẳng định, Mỹ và Trung Quốc sẽ tiếp tục duy trì liên hệ chặt chẽ nhằm giải quyết bất đồng thương mại. Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với Mỹ nhằm giải quyết thỏa đáng những mối quan ngại cốt lõi của hai nước, dựa trên sự bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau; đồng thời mong muốn tiến tới bản thỏa thuận “giai đoạn 1” – vì lợi ích của Mỹ, Trung Quốc, cũng như thế giới.

Ông Cao Phong cho biết, sáng 16/11, Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc cùng Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin đã có cuộc điện đàm mang tính xây dựng nhằm thảo luận về các vấn đề cốt lõi của hai nước liên quan tới bản thỏa thuận “giai đoạn 1”. Cuộc điện đàm này được tiến hành theo đề xuất của phía Mỹ./.

Thu Lan (Theo DW, Xinhua)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực