Trung Quốc ngừng nhập khẩu thịt lợn từ Canada

Thứ năm, 27/06/2019 16:48
(ĐCSVN) – Đại sứ quán Trung Quốc tại Canada vừa thông báo hôm thứ 4 (26/6) cho biết, Chính phủ Trung Quốc sẽ ngừng nhập khẩu các sản phẩm thịt lợn từ Canada.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Reuters)

Quyết định này được ban hành khi Bắc Kinh phát hiện dư lượng ractopamine (chất phụ gia trộn vào thức ăn, có tác dụng tăng nạc cho gia súc được nuôi) trong một lô thịt lợn nhập khẩu  từ công ty Frigo Royal của Canada vào ngày 3/6.

Ractopamine bị cấm tại nhiều quốc gia, trong đó có Trung Quốc do lo ngại về những ảnh hưởng tiêu cực có thể xảy ra đến sức khỏe người tiêu dùng - Trung tâm An toàn Thực phẩm Hồng Kong (Trung Quốc) cho hay. Tuy nhiên, chất này lại được phép sử dụng tại Mỹ và Canada.

Bà Marie-Claude Bibeau, Bộ trưởng Nông nghiệp Canada đã xác nhận Cơ quan Kiểm tra và Thực phẩm Canada (CFIA) phát hiện “giấy chứng nhận xuất khẩu giả mạo” đã được sử dụng và cam kết sẽ làm việc  với giới chức Trung Quốc, yêu cầu cung cấp những bằng chứng xác thực để giải quyết vấn đề này.

Trung Quốc ngay lập tức đình chỉ giấy phép nhập khẩu của Frigo Royal. Trước vụ việc này, gần 188 giấy tờ chứng nhận thú y khác cũng bị phát hiện làm giả. Hiện, hải quan Trung Quốc đang tiến hành điều tra vụ việc.

Đại sứ quán Trung Quốc trong một thông tin đăng tải trên mạng cho biết: “Chúng tôi hy vọng phía Canada sẽ nhận thấy mức độ nghiêm trọng to lớn của vụ việc này, lập tức điều tra càng sớm càng tốt và thực hiện các biện pháp hiệu quả để đảm bảo tính an toàn của các sản phẩm xuất khẩu sang Trung Quốc một cách có trách nhiệm hơn”. Thông tin trên cũng cáo buộc giới chức Canada về “những lỗ hổng an toàn rõ ràng” trong khâu kiểm dịch các sản phẩm xuất khẩu.

Hội đồng thịt lợn Canada (CPC) trong một thông báo riêng cho biết, cơ quan này hy vọng sẽ có các cuộc đối thoại giữa các quan chức từ cả hai nước để đưa ra cách giải quyết nhanh chóng trước vụ việc này.

Trước vụ việc trên, Bắc Kinh đã kêu gọi Chính phủ Canada ngừng cấp giấy chứng nhận an toàn sức khỏe đối với thịt lợn xuất khẩu sau ngày 25/6, bên cạnh đó Trung Quốc cũng quyết định ngừng nhập khẩu thịt lợn từ Canada.

Tháng 5 vừa qua, Trung Quốc cũng đã ngừng nhập khẩu thịt lợn từ hai nhà sản xuất khác của Canada do các vấn đề liên quan đến nhãn mác.

Trung Quốc hiện là đối tác thương mại lớn thứ hai của Canada sau Hoa Kỳ. Năm 2017, Canada đã xuất khẩu 292 triệu USD các sản phẩm thịt lợn sang Trung Quốc, mặc dù con số này có chiều hướng gia tăng sau dịch sốt tả lợn châu Phi lan rộng khắp Trung Quốc.

Các sản phẩm thịt lợn không phải là sản phẩm xuất khẩu duy nhất của Canada sang Trung Quốc bị gián đoạn trong những tháng gần đây. Vào tháng 3 vừa qua, công ty nông nghiệp hàng đầu của Canada, Richardson International, cho biết các lô hàng hạt cải dầu, một mặt hàng xuất khẩu chính của Canada sang Trung Quốc cũng đã bị cấm../.

Hoài Hà (Theo CNN, Bloomberg, Reuters)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực