Trung Quốc viện trợ cho Cuba 112 triệu USD

Thứ tư, 25/09/2019 16:52
(ĐCSVN) – Bộ trưởng Ngoại thương và Đầu tư nước ngoài Cuba Rodrigo Malmierca Diaz cho biết, Trung Quốc vừa thỏa thuận viện trợ cho Cuba 800 triệu Nhân dân tệ (112 triệu USD) nhằm hoàn thành các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội.

Bộ trưởng Rodrigo Malmierca Diaz và Phó Chủ tịch Cơ quan Hợp tác Phát triển Quốc tế
Trung Quốc Zhou Liujun tại lễ ký kết. (Ảnh: sputniknews.com)

Khoản viện trợ trên đã được ký kết trong cuộc găp giữa Bộ trưởng Rodrigo Malmierca Diaz và Phó Chủ tịch Cơ quan Hợp tác Phát triển Quốc tế Trung Quốc Zhou Liujun. 

“Sau buổi làm việc với Phó Chủ tịch Cơ quan Hợp tác Phát triển Quốc tế Zhou Liujun, chúng tôi đã ký một vài văn kiện về một số dự án, đặc biệt là khoản viện trợ trị giá 800 triệu NDT”, Bộ trưởng Malmierca thông báo trên tài khoản Twitter.

Theo cổng thông tin điện tử Cubadebate, hai bên đã ký kết các văn kiện liên quan đến 2 khoản viện trợ của Bắc Kinh nhằm giúp Viện tài nguyên nước quốc gia (INRH) của Cuba đối phó với tình trạng hạn hán và cải thiện hệ thống vệ sinh, cũng như mua hệ thống Telepresence (hội nghị được tổ chức qua truyền hình) cho tập đoàn công nghệ sinh học và dược phẩm nhà nước BioCubaFarma.

Ngoài ra, khoản viện trợ thứ 3 giúp Cuba mua những loại máy phát mới và các thiết bị khác để cung cấp vùng phủ sóng tín hiệu kỹ thuật số lớn hơn trên toàn lãnh thổ quốc gia.

Tại buổi ký kết, Bộ trưởng Malmierca đã cám ơn cử chỉ thể hiện “tình anh em và hữu nghị” của Chính phủ Trung Quốc và nêu bật tầm quan trọng của hợp tác song phương Trung Quốc – Cuba trên nhiều lĩnh vực, có tác động tích cực đến kế hoạch phát triển kinh tế và xã hội của Cuba.

Cuba nhận viện trợ từ Trung Quốc trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump ký một sắc lệnh hành pháp kéo dài lệnh cấm vận thương mại Cuba thêm một năm. Trước sự việc này, Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel Bermudez đã lên tiếng chỉ trích.

Năm 2015, cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama đã tuyên bố khôi phục quan hệ ngoại giao với Cuba và mở lại đại sứ quán ở cả hai nước. Chính quyền Tổng thống Obama cũng nới lỏng cấm vận thương mại và loại bỏ một số hạn chế về du lịch, chuyển tiền và quy định về hải quân. Tuy nhiên, ngay sau khi lên nắm quyền điều hành đất nước ngày 20/1/2017, Tổng thống Donald Trump thông báo chính quyền của ông sẽ xem xét lại những chính sách của chính quyền tiền nhiệm với Cuba./.

Hoài Hà (Theo Sputnik, cubanews.acn.cu)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực