Truyền thông Triều Tiên cáo buộc Mỹ đang thực hiện các bước đi “thù địch”

Thứ sáu, 31/08/2018 17:20
(ĐCSVN) – Ngày 31/8, truyền thông Triều Tiên cáo buộc Mỹ đang thực hiện các bước đi “thù địch” nhằm vào Bình Nhưỡng, đồng thời kêu gọi Washington tuân thủ nghiêm túc thỏa thuận đã được hai nước thông qua tại Hội nghị thượng đỉnh lịch sử diễn ra tại Singapore vào ngày 12/6/2018.

Tổng thống Mỹ D.Trump ủng hộ việc ngừng các cuộc tập trận chung với Hàn Quốc


Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump ký Tuyên bố chung
tại Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều tổ chức ở Singapore vào ngày 12/6. (Ảnh: Reuters)


Trang web tuyên truyền đối ngoại của Triều Tiên Uriminzokkiri, ngày 31/8 đăng tải một bài viết với nội dung cáo buộc Mỹ đang thực hiện các “hành động nguy hiểm và thù địch” phía sau bức rèm đối thoại, với bằng chứng là việc mới đây, Mỹ đã triển khai các đơn vị đặc biệt tới Nhật Bản, Philippines và Hàn Quốc để tập trận nhằm lật đổ chính quyền Triều Tiên.

“Nếu như các mối quan hệ giữa Triều Tiên và Mỹ lại xấu đi như năm ngoái và bán đảo Triều Tiên đối mặt với một cuộc khủng hoảng chiến tranh tồi tệ nhất, thì những ai lên kế hoạch cho các âm mưu quân sự này phải hoàn toàn chịu trách nhiệm… Chúng tôi đang lưu tâm hơn bao giờ hết tới những chiến dịch mà Mỹ đang thực hiện nhằm vào chúng tôi đăng sau bức rèm đối thoại và luôn sẵn sàng áp dụng mọi biện pháp trả đũa cần thiết…” – trang Uriminzokkiri viết. Qua đó, bài viết trên trang web này kêu gọi Mỹ cần nhận thức được những điều đã thay đổi qua thời gian cũng như thái độ cảnh giác của Triều Tiên, hơn là tham gia vào một cuộc phiêu lưu quân sự vô ích. Ngoài ra, bài viết cũng cho rằng Mỹ cần thực hiện phận sự của mình để có thể triển khai đầy đủ bản tuyên bố chung được lãnh đạo hai nước thông qua tại Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên diễn ra hồi tháng 6/2018.

Thông điệp trên được truyền thông Triều Tiên đưa ra vào thời điểm tiến trình đối thoại giữa Mỹ với Triều Tiên về vấn đề phi hạt nhân hóa đang tiến triển chậm. Thậm chí mối quan hệ Mỹ-Triều còn có dấu hiệu căng thẳng trở lại với diễn biến là vào ngày 29/8, Ngoại trưởng Mỹ James Mattis đề cập tới khả năng nước này sẽ nối lại các cuộc tập trận quân sự chung với Hàn Quốc.

Ngay sau Hội nghị thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un diễn ra vào tháng 6/2018, Tổng thống Mỹ D.Trump đã công bố kế hoạch ngừng các cuộc tập trận chung tốn kém với Hàn Quốc như một cử chỉ thiện chí trong quan hệ với Triều Tiên. Và kể từ thời điểm đó cho tới nay, hai nước đồng minh chưa từng tiến hành một cuộc tập trận quy mô lớn nào trên bán đảo Triều Tiên.

Hiện các nhà phân tích đang lo ngại rằng, việc Mỹ và Hàn Quốc nối lại các cuộc tập chung sẽ làm dấy lên những phản ứng mạnh mẽ từ Triều Tiên, đồng thời có nguy cơ cản trở tiến trình phi hạt nhân hóa trong bối cảnh Bình Nhưỡng luôn xem hành động này là một “màn dạo đầu” cho một âm mưu xâm lược miền Bắc./.

Thu Lan (Theo Yonhap)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực