Tướng Mỹ đề cập tới khả năng thay đổi thái độ quân sự với Triều Tiên

Thứ ba, 06/11/2018 17:21
(ĐCSVN) – Ngày 5/11, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ, Tướng hải quân Joseph Dunford đưa ra nhận định, Mỹ sẽ phải thay đổi thái độ quân sự trên bán đảo Triều Tiên nếu như các cuộc đàm phán với Triều Tiên đạt tiến triển.
 

 Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ, Tướng hải quân Joseph Dunford. (Ảnh: upi.com)

Phát biểu tại một diễn đàn ở Đại học Duke, ngày 5/11, ông Dunford nêu rõ: “Chúng ta càng thu về nhiều thành công trong lĩnh vực ngoại giao thì chúng ta lại càng gặp phải nhiều bất tiện trong không gian quân sự…Bởi thời gian trôi qua, tiến trình đàm phán sẽ được định hình và đòi hỏi Mỹ phải bắt đầu thay đổi thái độ quân sự trên bán đảo Triều Tiên. Và chúng tôi cũng đang chuẩn bị thực hiện điều này để hỗ trợ ngài Ngoại trưởng Mike Pompeo”. Tuy nhiên, ông Dunford không nêu cụ thể những thay đổi về đường lối quân sự mà Mỹ sẽ thực hiện trên bán đảo Triều Tiên là gì.

Những tuyên bố trên được ông Dunford đưa ra trong bối cảnh Mỹ và đồng minh Hàn Quốc đang chuẩn bị đưa ra quyết định liên quan tới các cuộc tập trận quân sự chung quy mô lớn trong năm 2019 vào tháng tới. Trong tháng này, hai nước đồng minh cũng đã quyết định tạm ngưng cuộc tập trận quân sự lớn mang tên “Át chủ bài cẩn trọng” (Vigilant Ace) trong một nỗ lực nhằm thúc đẩy tiến trình đối thoại với Triều Tiên. Tuy nhiên, Mỹ và Hàn Quốc vẫn tiếp tục triển khai một số cuộc tập trận chung trên quy mô nhỏ. Ngày 5/11, lần đầu tiên trong nhiều tháng trở lại đây, lực lượng hải quân Mỹ và Hàn Quốc đã tiến hành các cuộc tập trận quân sự trong khuôn khổ Chương trình trao đổi hải quân Hàn Quốc.

Trong gần 1 năm qua, tình hình trên bán đảo Triều Tiên khá yên ả trong bối cảnh Triều Tiên đã không tiến hành vụ thử vũ khí hạt nhân hay tên lửa đạn đạo mới nào. Ngoài ra, Triều Tiên cũng tuyên bố đã đóng cửa bãi thử hạt nhân Punggye-ri và lên kế hoạch sẽ phá bỏ thêm vài cơ sở hạt nhân khác. Tuy nhiên, trong một vài tuần trở lại đây, Triều Tiên được cho là đã có những động thái nhằm hối thúc Mỹ và các nước đồng minh đưa ra “những nhượng bộ mang tính chất có đi có lại”.

Được biết, trong cuộc họp báo ngày 6/11 tại thủ đô Seoul, phát ngôn viên của Tổng thống Hàn Quốc Kim Eui-kyeom đã từ chối bình luận về những tuyên bố mới nhất của ông Dunford.

Dự kiến vào ngày 8/11 tới, Ngoại trưởng Mike Pompeo sẽ gặp Phó Chủ tịch đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong Chol tại New York (Mỹ) để thảo luận về 4 trụ cột trong tuyên bố thông qua tại Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều ở Singapore, trong đó có việc đạt được mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên./.

Thu Lan (Theo Sputnik, Nytimes, Reuters)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực