Tỷ lệ hút thuốc lá tại Mỹ giảm kỷ lục trong năm 2018

Thứ sáu, 15/11/2019 15:27
(ĐCSVN) – Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) ngày 14/11 cho biết, tỷ lệ hút thuốc lá tại Mỹ đã giảm xuống mức thấp kỷ lục năm 2018 do người dân ngày càng có xu hướng bỏ hút thuốc.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Getty Images)

Theo một cuộc khảo sát Phỏng vấn Sức khỏe Quốc gia năm 2018 được CDC thực hiện cho thấy, khoảng 13,7% người trưởng thành, tương đương 34,2 triệu người cho biết có hút thuốc lá. Con số này đã giảm so với năm 2017.

Ông Brian King, Phó Giám đốc dịch thuật nghiên cứu tại bộ phận hút thuốc và sức khỏe của CDC cho biết, hút thuốc lá đang có tỷ lệ thấp nhất kể từ khi CDC bắt đầu khảo sát vào những năm 1960.

“Trên 34 triệu người trưởng thành đang hút thuốc, và khoảng 50 triệu người trưởng thành đang sử dụng các sản phẩm thuốc lá nói chung”, ông Brian King cho biết, đồng thời nhấn mạnh rằng hút thuốc ảnh hưởng đến những người có mức thu nhập và giáo dục thấp hơn, cũng như các nhóm người mắc các bệnh liên quan đến thần kinh.

Theo báo cáo của CDC, hút thuốc lá đã giảm hơn 2/3 kể từ khi CDC bắt đầu thu thập các số liệu về tình trạng hút thuốc lá để phục vụ cho các cuộc điều tra. Tuy nhiên, thuốc lá hiện vẫn được coi là nguyên nhân chính gây tử vong và gây ra các bệnh có thể phòng ngừa ở Mỹ với tỷ lệ người chết mỗi năm vào khoảng 480.000 người. Khảo sát năm 2019 cho thấy nhiều khoảng 16 triệu người Mỹ đang bị mắc một chứng bệnh nào đó liên quan tới sản phẩm này. Nghiên cứu cho thấy, nhiều người đang cố gắng bỏ thuốc lá và đã thành công.

Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc lá điện tử tăng lên 3,2% năm 2018, so với mức 2,8% năm 2017. Các sản phẩm này được quảng cáo là ít gây hai và “không gây nghiện” cho người sử dụng. Dữ liệu không cho biết những người hiện sử dụng thuốc lá điện tử có phải trước đây có sử dụng thuốc lá truyền thống hay không.

Ông King cảnh báo rằng tỷ lệ thanh thiếu niên ở Mỹ sử dụng thuốc lá điện tử đang ngày càng gia tăng, đặc biệt độ tuổi từ 18 đến 24 chiếm tỷ lệ cao nhất. Khoảng 7,6% số người được hỏi trong độ tuổi này cho biết có sử dụng thuốc lá điện tử.

Kể từ năm 2014, thuốc lá điện tử đã trở thành sản phẩm thuốc lá được sử dụng phổ biến nhất trong giới trẻ. Một khảo sát được chính phủ Mỹ thực hiện tại các trường phổ thông cho thấy, trong năm 2018, cứ 5 học sinh thì có 1 học sinh sử dụng thuốc lá điện tử. Bên cạnh đó, một dữ liệu được công bố cho biết việc sử dụng thuốc lá điện tử trong trường phổ thông tăng 78% năm 2018./.

Hoài Hà (Theo CNBC, voanews.com)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực