UAE kêu gọi vai trò giám sát quốc tế trong cuộc khủng hoảng ngoại giao vùng Vịnh

Thứ ba, 18/07/2017 19:10
(ĐCSVN) – Ngoại trưởng Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE) Anwar Gargash vừa nhấn mạnh đến tính cần thiết của vai trò giám sát quốc tế liên quan tới cuộc khủng hoảng ngoại giao giữa Qatar và các nước láng giềng Ả rập.


Ngoại trưởng UAE Anwar Gargash. (Ảnh: Reuters)

Ngày 5/6, một số nước gồm: Ả rập Xê út, UAE, Bahrain và Ai Cập đã áp đặt các lệnh trừng phạt nhằm vào Qatar, đồng thời cắt đứt quan hệ ngoại giao và các hoạt động giao thông với Qatar trước cáo buộc chính quyền Doha đã hậu thuẫn chủ nghĩa cực đoan và gây bất ổn trong khu vực – điều mà Qatar luôn bác bỏ.

Phát biểu tại một diễn đàn ở London (Anh), ngày 17/7, ông Gargash nói: “Chúng tôi cần chắc chắn rằng Qatar, một nước có dự trữ lên tới 300 tỷ USD, không còn giữ vai trò là một nhà tài trợ chính thức hay thậm chí là không chính thức các lực lượng thánh chiến Hồi giáo và khủng bố”. Tuy nhiên, quan chức ngoại giao này cũng không tiết lộ chi tiết thêm về sứ mệnh giám sát quốc tế mà ông vừa đề cập tới.

Theo lập luận của ông Gargash, thì cuộc khủng hoảng ngoại giao ở vùng Vịnh hiện cần tới một giải pháp mang tầm khu vực và một vai trò giám sát quốc tế. Cuộc khủng hoảng với Qatar đã bước vào một giai đoạn mới sau khi nhóm 4 nước gồm UAE, Ả rập Xê út, Ai Cập và Bahrain tỏ ý sẵn sàng kéo dài các biện pháp gây sức ép – vốn được cho là có thể tác động tiêu cực đến hoạt động của Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) và dẫn tới nguy cơ thay đổi hình thức hoạt động của tổ chức này. Quan chức ngoại giao của UAE nêu rõ, việc một số nước áp đặt các biện pháp trừng phạt hà khắc nhằm vào Qatar hồi tháng 6/2017 chính là một “lời cảnh báo”, đồng thời kêu gọi chính quyền Doha cần tìm ra một câu trả lời ý nghĩa.

Ông Gargash cho rằng, việc Mỹ và Qatar mới đây đã ký kết biên bản ghi nhớ về chống các hoạt động tài trợ khủng bố là một “diễn biến tích cực”. Tuy nhiên một số nước Ả rập cho rằng, bản thỏa thuận vừa được Mỹ và Qatar ký kết vào ngày 11/7 vừa qua đã không đề cập thỏa đáng đến các mối quan ngại của họ. Chính vì thế, các nước này sẽ lưu tâm tới những nỗ lực hỗ trợ cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố của Qatar, đồng thời duy trì các biện pháp gây sức ép cho tới khi nào Qatar đáp ứng các yêu cầu đã đề ra. “Chúng tôi đang quan sát, tuy nhiên, các biện pháp gây sức ép của chúng tôi đang tỏ ra hiệu quả…Chúng tôi đã sẵn sàng cho tiến trình này trong một thời gian dài” – ông Gargash nói./.

Thu Lan (Theo Reuters, The National)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực